Sport

ถ้า ‘ลิเวอร์พูล’ ไม่ประมาท ‘โรบินฮู้ดยูไนเต็ด’ ก็เอาไม่อยู่

ศึกแดงเดือดวันอาทิตย์ที่ 19 มกราคมนี้ที่สนามแอนฟิลด์ความสำคัญและเรื่องน่าจับตามองคือลิเวอร์พูลจะเดินหน้าสานต่อสถิติไร้พ่ายได้หรือไม่

PPP

ด้วยอันดับตารางคะแนนลิเวอร์พูลที่นำโด่งจ่าฝูงทิ้งห่างแมนฯ ซิตี้ถึง 13 แต้มแต่เตะน้อยกว่า 2นัดรวมเกมนี้ด้วย ขณะที่กับยูไนเต็ดทิ้งห่างถึง 27 แต้มเรียกว่าคนละชั้นได้เลยทีเดียว

เป็นที่รู้กันว่ายาม “หงส์แดง” ดวล “ปีศาจแดง” โยนคำว่าผลงานปัจจุบันทิ้งไปได้เลย ที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไม่ช่วยการันตีอะไรได้เลย

เอาแบบชัดๆเกมล่าสุดที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ดเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว “ปีศาจแดง” เป็นรองทุกรูปแบบทั้งสภาพทีม และ ฟอร์มการเล่น แต่กลับเป็นทีมที่เกือบเอาชนะได้ในรูปเกมที่ครองบอลเพียง 32% ยิงตรงกรอบเพียง 2 หนก่อนที่สกอร์จะจบ 1-1 จากการยิงของอดัม ลัลลาน่า ใน 5 นาทีสุดท้าย

ดังนั้นก่อนเกมนี้จะเริ่มขึ้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เจอร์เก้น คล็อปป์ นายใหญ่หงส์แดงจะพยายามชักชวนให้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา มาเปิดเกมรุกสู้ให้เป็นเกมที่สนุกไม่ใช่เอาแต่รับเหมือนที่ผ่านมา

เกมนี้ไม่ต้องบอกก็ต้องรู้รูปเกมออกมาเหมือนเดิมลิเวอร์พูลครองเกมบุกเข้าทำอยู่ตลอดส่วนยูไนเต็ดอาศัยลูกสวนกลับเร็วโจมตี

จุดตัดสินเกมนี้คือคล็อปป์รู้อยู่แล้วว่าต้องเจออะไรจะแก้เกมอย่างไรมาเจาะแนวรับพี่ที่เอาเข้าจริงก็ไม่ได้เหนียวแน่นอะไร

ศักยภาพทีมลิเวอร์พูดดีกว่าทุกตำแหน่งตั้งแต่ผู้รักษาประตูยันกองหน้าแถมตัวเจ็บทั้งฟาบินโญ่,โฌเอล มาติป ก็พร้อมกลับมาเป็นตัวเลือก

ฝั่งแมนฯ ยูไนเต็ดตัวเจ็บบานตะไทยโดยเฉพาะตัวกลางทั้งปอล ป็อกบา และ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ เล่นไมได้ เกมรุกมาร์คัส แรชฟอร์ด ก็ลูกผีลูกคนจะฝืนสังขารปวดหลังลงไวหมั้ย เกมรับเพิ่งปล่อยแอชลีย์ ยังไปแบ็กซายไม่รู้ลุค ชอว์ ที่เดี้ยงเป็นประจำจนอ้วนฉุจะฟิตกลับมาหรือใช้ดาวรุ่งอย่างแบรดอน วิลเลียมส์

ขณะที่ผลงานก็ไม่ต้องพูดถึง 21 นัดที่ผ่านมา”หงส์แดง” เสียแค่สองแต้มก็จากเกมเสมอยูไนเต็ดที่เหลือชนะรวด ส่วน”ปีศาจแดง” ลุ่มๆดอนๆเดี้ยวแพ้เดี๋ยวชนะผ่าน 22 เกมแพ้ไปแล้ว 6 เสมอ 7

แต่เรื่องเดียวที่คล็อปป์ต้องสั่งลูกทีมคือห้ามชะล่าใจบุกเพลิน

อย่าลืมว่าซีซั่นนี้โซลชาทำให้เห็นว่าเขาถนัดเกมสวนกลับเจอทีมมาบุกใส่เข้าทางเขาเลย

แมนฯ ซิตี้,สเปอร์ส,เชลซี หรือแม้กระทั่งเลสเตอร์ที่ว่าแน่ๆก็เสร็จมาแล้วอาร์เซน่อลเองก็เกือบไป

ฉะนั้นเกมนี้ถ้าลิเวอร์พูลบุกแล้วยิงไม่ได้บอกเลยว่าอันตราย

ถ้ายิงไม่ได้คือการยิงออกนอกรอบ ติดบล็อกไม่มีปัญหาแต่ถ้ายิงไปเข้าซองเด เคอา อาจมีเฮเจอสวนกลับเร็วแน่นอน

เชื่อว่าเกมนี้ยังไงลิเวอร์พูลก็เหนือกว่า คุมเกมได้หมด อยู่ที่ว่าลูกแรกจะมาเมื่อไหร่ ถ้ามาเร็วก็สบายเพราะที่ผ่านมาแมนยูแทบคัมแบ็กไม่เป็น แต่ถ้ายิงช้าอาจกดดันจนพลาดเข้าทางทีมเยือน

ชัยชนะของหงส์แดงขึ้นอยู่กับคล็อปป์จะวางหมากอย่างไร แน่นอนเล่นแบบเดิม เพียงแต่จะวางกลยุทธเจาะเกมรับคู่แข่งแบบไหน

ถ้ายังใช้สไตล์เดิมชัยชนะมีแน่แต่แฟนบอลจะลุ้นเหนื่อย

Avatar photo