World News

จีนเจอผู้ป่วย ‘ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่’ เพิ่ม 4 ราย

จีนยืนยันพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 4 ราย ที่เมืองอู่ฮั่น

GettyImages 1194134356

คณะกรรมการสาธารณสุขเทศบาลนครอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน แถลงในวันนี้ (18 ม.ค.) ว่า ผู้ป่วยทั้ง 4 รายได้รับกากรวินิจฉัยว่าเป็นโรคปอดอักเสบ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (16 ม.ค.) และมีอาการทรงตัว โดยครั้งนี้ถือเป็นการยืนยันพบผู้ป่วยรายใหม่อย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบเกือบสัปดาห์ และเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังคณะกรรมการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้เป็นรายที่ 2

จนถึงขณะนี้ จีนพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้วเกือบ 50 ราย ซึ่งจนถึงขณะนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้ หรือเคยเดินทางมายังเมืองนี้ แต่องค์การอนามัยโลก (ฮู) ได้ออกคำเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในสัปดาห์นี้ ที่ชาวจีนจำนวนมากจะเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโลกในพื้นที่ส่วนต่างๆ ของโลก

ล่าสุด ไทยรายงานพบผู้ติดเชื้่อ เป็นนักท่องเที่ยวจากจีน 2 ราย ขณะที่ญี่ปุ่นยืนยัน 1 ราย เป็นชาวญี่ปุ่นที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น โดยเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ประเทศ ได้ออกคำเตือนเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบิดของโรค  ให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ ตลาดค้าสัตว์หรือสินค้าจากสัตว์ หรืออยู่ในที่คนหนาแน่น และหากกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและมีอาการเริ่มป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีน ระบุว่า ไวรัสโคโรนาที่ค้นพบใหม่นี้ ดูจะไม่มึความรุนแรงมากนัก แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า มีความรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ใหม่นี้น้อยมาก รวมถึง แหล่งที่มา หรือการติดต่อระหว่างคนสู่คน

Avatar photo