General

เตรียมรับมือ! คาดราคาเนื้อหมูตรุษจีนนี้ พุ่ง 180 บาท/กก. ผู้ค้าโอดลูกค้าหด

การส่งออกหมูเป็นที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรระบาดในจีน และประเทศเพื่อนบ้านของไทย ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูในประเทศเพิ่มสูงขึ้น โดยแผงหมูตามตลาดต่างคาดการณ์เป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาเนื้อหมูอาจพุ่งสูงสุดถึงกิโลกรัมละ 180 บาท ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้

GettyImages 548171109

เจ้าของแผงหมูในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เปิดเผย ว่าช่วงนี้ราคาสุกรเริ่มปรับสูงขึ้นแล้ว เนื่องจากใกล้เทศกาลตรุษจีน โดยราคาหน้าฟาร์มวันนี้ (18 ม.ค.) อยู่ที่ 80-82 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคาขายหน้าเขียงจะอยู่ราว 170-180 บาทต่อกิโลกรัม

ปีนี้ปริมาณสุกรในตลาดมีน้อยลงกว่าปีที่แล้วประมาณ 20%  ทำให้เกิดความเป็นไปได้ว่า ราคาหมูหน้าฟาร์มจะพุ่งสูงตกกิโลกรัมละ 80-82 บาทได้ จากราคาเดิมหน้าฟาร์ม 72 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งแน่นอนว่าอาจส่งผลให้ราคาหมูชำแหละหน้าเขียงในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ พุ่งไปอยู่ที่ 170-180 บาทต่อกิโลกรัมหรืออาจสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ด้าน พ่อค้าเนื้อหมู บอกว่า จากการปรับราคาเนื้อหมูทำให้กำลังซื้อลดลงในการเลือกซื้อเนื้อหมูตามแผงจำหน่ายและตามแผงในตลาดสดลดลง ซึ่งผลมาจากการปรับราคาจำหน่ายเนื้อหมูเป็นหน้าฟาร์ม ส่งผลกระทบกับแผงจำหน่ายเนื้อหมูแล้ว

ส่วนที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี บรรดาพ่อค้า แม่ค้าเขียงหมูบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้ราคาหมูชำแหละแพงกว่าทุกปี และน่าจะเป็นราคาที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะนี้ราคาหมูหน้าฟาร์มราคาแตะถึงกิโลกรัมละ 85 บาทแล้ว เป็นไปได้ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ ราคาขายอาจพุ่งเกินกว่ากิโลกรัมละ 180 บาท ซึ่งบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างเดือดร้อนหนัก เพราะขายของไม่ได้ ลูกค้าสั่งซื้อลดลงไปกว่า 60%

พ่อค้าเขียงหมูรายหนึ่งบอกว่า ราคาหมูเป็นจากฟาร์มปรับราคาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเกือบหนึ่งเดือนแล้ว ทำให้ราคาขายปลีกเนื้อหมู หมูสามชั้น และชิ้นส่วนต่าง ๆ ของหมูในตลาดสด ต้องปรับราคาเพิ่มตาม แต่ละเขียงจำหน่ายในราคาใกล้เคียงกัน เป็นราคาที่ขยับขึ้นมาจากฟาร์ม จากเดิมหมูเป็นจากฟาร์มนำมาขายกิโลกรัมละ 75 – 80 บาท ตอนนี้ปรับเพิ่มมาขายหมูเป็นกิโลกกรัมละ 85 บาท ทำให้ราคาเนื้อหมูขายปลีกในตลาดสดปัจจุบันจึงอยู่ที่กิโลกรัมละ 160 บาท และหมูสามชั้นขายปลีกกิโลกรัมละ 150 บาท

ราคาเนื้อหมูที่แพงขึ้น ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อการซื้อจากกลุ่มผู้บริโภครายย่อย ลูกค้าทั่วไปที่มีรายได้ไม่มาก จากที่เคยมาซื้อไปบริโภค 2 – 3 ขีด หรือแค่ครึ่งกิโลกรัม ช่วงนี้ก็หายไปเลย ต่างบอกว่าไปซื้ออาหารสำเร็จรูปหรือกับข้าวถุงเลยดีกว่า ซื้อหมูไปทำอาหารเองได้ไม่มาก

ที่มา : เฟซบุ๊กเพจ แอดชายแดนใต้, ช่องวัน

Avatar photo