Lifestyle

สธ.เตือนอย่ากลัว ‘ไขมันทรานส์’จนไม่กล้ากินน้ำมันพืช

ปิยะสกล สกลสัตยาทร2
ภาพจาก Hfocus

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวหลังหารือกับนายไฮเมส เวอร์จิลิโอ นัวลาร์ท ซานเช (Mr.Jaimes Virgilio Nualart Sanchez) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหรัฐเม็กซิโกประจำประเทศไทย ว่าจากการที่ประเทศไทยประกาศควบคุมและกำกับดูแลไขมันทรานส์ในผลิตภัณฑ์อาหาร โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2562  ซึ่งทางเอกอัคราชทูตเม็กซิโก ได้ชื่นชมประเทศไทยที่สามารถควบคุมการใช้ไขมันทรานส์ และสามารถทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนอย่าได้กังวล เพราะน้ำมันพืชที่ใช้ตามครัวเรือน ยังรับประทานได้เหมือนเดิม ไขมันที่มาจากธรรมชาติไม่มีปัญหา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน  เป็นแหล่งของกรดไขมันทรานส์ กรดดังกล่าวก่อให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆของโลก และองค์การอนามัยโลก (WHO) มีการขอความร่วมมือจากทั่วโลกในการเลิกใช้

การที่ไทยควบคุมการใช้ไขมันทรานส์นั้น ชีวิตประจำวันของประชาชนไม่มีอะไรเปลี่ยน เพียงแต่เน้นควบคุมผู้ผลิตเพราะน้ำมันที่เติมไฮโดรเจนส่วนใหญ่อยู่ในแหล่งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น การผลิตครัวซอง โดนัท เป็นต้น  ซึ่งผู้ผลิตหลายรายที่เห็นแก่สุขภาพของประชาชนก็มีการปรับเปลี่ยนสูตรไปบ้างแล้ว

“ขอย้ำว่าการปรับเปลี่ยนสูตรราคาสินค้าก็ไม่ได้ปรับขึ้น การรับประทานอาหารก็ทำได้ตามปกติ หากกังวลก็ให้ดูที่ฉลากและส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ ”

ทั้งนี้หน้าที่ในการตรวจสอบควบคุม ป้องกัน ผลิตภัณฑ์ที่มีไขมันทรานส์ เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ดังนั้นจะมี อย.คอยดูแลอยู่แล้ว

“การเติมไฮโดรเจน ใส่ลงไปเพื่อทำให้อาหารอยู่คงตัวในสภาพเดิมได้นานขึ้น แทนที่จะเหี่ยวลงก็จะช่วยให้คงรูปทำให้ขายได้ แต่เป็นการขายได้จากรูปที่เห็นเท่านั้น แต่มีผลเสียกับสุขภาพและก่อโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะโรคหัวใจที่เป็นสาเหตุในการคร่าชีวิตคนไทยจำนวนมาก  เวลาเราทำอาหารรับประทานเองก็ไม่จำเป็นต้องใส่ ”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight