World News

เอดีบีชี้สงครามการค้าทำศก.เอเชียเสี่ยง มองไทยโตมากขึ้นปี 61

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ระบุ แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียอาจเจอกับปัญหา หากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้า ระหว่างสหรัฐกับจีนยังรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง

10520 adb enhancing operational policy jpg

เอดีบี เปิดเผยรายงาน “แนวโน้มการพัฒนาเอเชีย” ฉบับล่าสุด ที่ยังคงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจชาติกำลังพัฒนาในเอเชียไว้ที่ระดับ 6% ในปีนี้ และ 5.9% สำหรับปี 2562 โดยชี้ว่า เศรษฐกิจเกือบทุกประเทศในภูมิภาคนี้มุ่งหน้าไปตามเป้าที่วางไว้

รายงานระบุว่า ได้นำเรื่องการจัดเก็บภาษีทุ่มตลาดของสหรัฐ เข้ามาเป็นปัจจัยในการประเมินตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจครั้งล่าสุดนี้แแล้ว แต่หากความขัดแย้งทางการค้ารุนแรงขึ้น ก็อาจส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชีย

“ความเสี่ยงที่จะมีการออกมาตรการปกป้องทางการค้าเพิ่มขึ้น จะบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และภาคธุรกิจ รวมถึง โอกาสในการเติบโตของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย”

จีนเสี่ยงโตลดลงครึ่งปีหลัง

000 9736P

รายงานประเมินว่า จีน ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดในภูมิภาคนี้ จะขยายตัวราว 6.6% ในปี 2561 และ 6.4% ในปีหน้า

ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.8% แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และการลงทุนที่แข็งแกร่งในภาคอสังหาริมทรัพย์ และการผลิต

อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงจากความขัดแย้งทางการค้า และการลงทุนกับสหรัฐ อาจบั่นทอนการเติบโตของประเทศในตลอดระยะเวลาที่เหลือของปีนี้

ส่วนอินเดียนั้น เอดีบี ยังประเมินว่าจะขยายตัวถึง 7.3% ในปีนี้ และเพิ่มขึ้นเป็น 7.6% ในปีหน้า โดยคาดการณ์ว่า การปฏิรูประบบธนาคารจะช่วยหนุนการลงทุนของภาคเอกชน ทั้งประโยชน์ที่ได้จากการจัดเก็บภาษีสินค้า และบริการก็เริ่มแสดงผลให้เห็นแล้ว

กระนั้นก็ตาม ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจอินเดียตกอยู่ขาลงได้

ปรับเพิ่มคาดการณ์ศก.ไทย

thailand economy 1

แนวโน้มการเติบโตของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังอยู่ที่ระดับ 5.2% ในปีนี้ และปีหน้า อย่างไรก็ดี เอดีบีประเมินว่า อินโดนีเซียจะขยายตัว 5.2% ลดลงจากระดับ 5.3% ที่ประเมินไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะคาดการณ์ว่า การส่งออกจะเติบโตน้อย

เอดีบี คาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้ มาอยู่ที่ 4.2% จากเดิมที่ประเมินไว้ 4% ส่วนปีหน้าคงตัวเลขคาดการณ์ไว้เท่าเดิมที่ 4.1% แรงหนุนจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง และเป็นวงกว้างช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ทั้งการบริโภค การลงทุน และการส่งออก ต่างเติบโตมากขึ้นทั้งหมด

รายงานชี้ว่า การลงทุนของภาคเอกชนไทย กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ขยายตัว 3.1% แรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคก่อสร้าง เช่นเดียวกับการลงทุนของภาครัฐ ที่เติบโต 4.0% ส่วนการส่งออกก็เติบโตอย่างรวดเร็ว เพิ่มขึ้นถึง 5% แรงหนุนจากการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคการผลิต ส่วนการบริโภคภาคเอกชน ก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

รายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชีย 2018

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight