Sport

คาราเต้ไทยส่ง 4 นักกีฬา ลุยเก็บคะแนนโอลิมปิก 2020 ที่ฝรั่งเศส

สมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทยเปิดหัวปีหนูทองด้วยศึกระดับโลก “คาราเต้วันพรีเมียร์ลีก” ด้วยการส่ง 4 ยอดนักสู้ลงชิงชัยเพื่อเก็บคะแนนโอลิมปิกเกมส์ 2020 พร้อมเดินทางวันที่ 20 มกราคมนี้

kara

ความเคลื่อนไหวของทีมคาราเต้ทีมชาติไทยในการเก็บคะแนนสะสมเพื่อควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งถือว่าเป็นการบรรจุกีฬาชนิดนี้ครั้งแรกในการแข่งขันดังกล่าว โดยหลังจากจบศึกกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย นักกีฬาคาราเต้ทีมชาติไทยที่อยู่ในโครงการโอลิมปิกทั้ง 4 คนก็ได้เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง

“โค้ชบอย” ดุลยรัตน์ รัตนพันธ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนคาราเต้ทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงเดือนพฤษภาคมจะเป็นช่วงของการแข่งขันเพื่อควอลิฟายโอลิมปิก 2020 อย่างเข้มข้น มีถึง 6 สนามที่เราจะต้องเดินทางไปแข่งขัน โดยการแข่งขันคาราเต้วันพรีเมียร์ลีก ระหว่างวันที่ 24-26 มกราคม 2563 ที่ปารีส ฝรั่งเศส คือสนามแรกในช่วงต้นปี และหลังจากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ก็มีที่ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กับ ออสเตรีย ในช่วงเดือนมีนาคมมีที่โมร็อคโก ถัดมาเดือนเมษายนมีที่สเปน และปิดท้ายด้วยฝรั่งเศสในเดือนพฤษภาคม

ดุลยรัตน์ รัตนพันธ์ เผยต่อว่า สำหรับนักกีฬาที่สมาคมคาราเต้ไทยส่งแข่งขันมีทั้งหมด 4 คนคือ “เบส” ศุภ งามพึงพิศ ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 67 กก.ชาย อยู่อันดับที่ 60 ของโลกจากทั้งหมด 708 คน, “แม็ก” ธีรวัฒน์ คลังทอง ในรุ่นน้ำหนัก 84 กก.ขึ้นไปชาย อยู่อันดับที่ 61 ของโลกจากทั้งหมด 624 คน, “บี” ทิพวัลย์ คำศรี ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 55 กก.หญิง อยู่อันดับที่ 57 ของโลกจากทั้งหมด 461 คน และ “น้ำผึ้ง” มนสิชา สกุลรัตนธารา ในประเภทร่ายรำ อยู่อันดับที่ 52 ของโลกจากทั้งหมด 364 คน โดยโอกาสความเป็นไปได้ของนักกีฬาคาราเต้ไทยทั้ง 4 คนถือว่ายังพอมีโอกาสหากสนามสุดท้ายที่ฝรั่งเศสสามารถติด 1 ใน 3 ของแต่ละรุ่นได้

“โค้ชบอย” กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับเงื่อนไขการควอลิฟายโอลิมปิก 2020 นั้น รอบแรกคนที่มีอันดับ 1-3 ของโลกในแต่ละรุ่นจะเข้าไปแข่งแบบอัตโนมัติซึ่งได้จากการแข่งขันเก็บคะแนนสะสมในการแข่งขันระดับโลก, รอบสองคือต้องติด 1 ใน 3 ของการแข่งขันรายการควอลิฟายโอลิมปิก 2020 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส, รอบสามคือการถูกคัดเลือกทวีปละ 2 คนในแต่ละรุ่น และ รอบสุดท้ายคือการคัดเลือกจากทั่วโลกรุ่นละ 2 คน

สำหรับการแข่งขันกีฬาคาราเต้ในมหกรรมโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ จัดชิงชัย 8 เหรียญทอง แบ่งเป็นร่ายรำบุคคลชายกับบุคคลหญิง นอกจากนั้นเป็นต่อสู่ชายรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 67 กก., รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 75 กก.,รุ่นน้ำหนัก 75 กก.ขึ้นไป และต่อสู้หญิงรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 55 กก., รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 61 กก., รุ่นน้ำหนัก 61 กก.ขึ้นไป

Avatar photo