Politics

ประกาศเตือน 67 จังหวัดเตรียมรับมือพายุเซินติญ

ชยพล ธิติศักดิ์ 12

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่าพายุโซนร้อน “เซินติญ” จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองวิญ ประเทศเวียดนามในวันที่ 19 ก.ค. 2561 ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่นและฝนตกหนักบริเวณภาคตะวันออก  เฉียงเหนือ และภาคเหนือจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในช่วงวันที่ 18 – 22 ก.ค. 2561 อาจทำให้เกิดอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ขณะที่ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้อันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นลมแรง คลื่นสูง 2 -3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองอาจมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ทั้งนี้ปภ.จึงได้ประสาน 67 จังหวัด แยกเป็น  ภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา และมหาสารคาม

ภาคกลาง 24 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สระบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครนายก ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด กรุงเทพมหานคร สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี

ภาคใต้ 10 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล รวมถึงศูนย์ปภ.เขต 18 ศูนย์เขต จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วและเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที

นายชยพล กล่าวอีกว่า อิทธิพลจากพายุโซนร้อน “เซินติญ” ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 2561 ทำให้เกิดอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ ตราด แพร่ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และประจวบคีรีขันธ์ รวม 11 อำเภอ 15 ตำบล 34 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 172 ครัวเรือน 446 คน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 2 จังหวัด คือ ตราดและแพร่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK