Economics

‘รมว.คลัง’เล็งชงครม.ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตร

ap1

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสิ้นเดือนนี้ ในการออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร พักชำระหนี้เงินต้นที่จะครบกำหนด 2-3 ปีนี้ โดยรัฐบาลจะช่วยเรื่องอัตราดอกเบี้ย 2-3% ให้สิทธิกับเกษตรกรที่สมัครใจ และเป็นลูกหนี้ที่ดีที่มีเพดานหนี้ไม่เกิน 3 แสนบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ 2-3 ล้านราย

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิรูปภาคเกษตร เพื่อต้องการให้มีการปรับโครงสร้างหนี้เกษตรกร ส่วนรายละเอียดของโครงการนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) จะรับไปดำเนินการทั้งหมด

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังนั้น นายอภิศักดิ์ เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังยังเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยในช่วงปี 2561-2562 รัฐบาลจะยังใช้นโยบายขาดดุลงบประมาณราว 4.5 แสนล้านบาท/ปี ซึ่งรัฐเน้นการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังจะดูแลภาระหนี้ด้วย

โดยปัจจุบันหนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่ที่ 40.4% แต่ในอีก 4 ปีข้างหน้า หนี้สาธารณะต่อ GDP จะขึ้นไปสูงสุดที่ 48% จากการที่รัฐทยอยลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน อย่างไรก็ดี หนี้สาธารณะยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังที่ไม่เกิน 60% ต่อ GDP

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight