World News

ปรับตัวแทบไม่ทัน! สวนสัตว์ออสซี่เฝ้าระวังไฟป่า แต่กลับเจอน้ำท่วมฉับพลัน

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เลื้อยคลาน และสถานพักฟื้นสัตว์ป่าของออสเตรเลีย “Australian Reptile Park” ต้องเร่งมือหาที่อยู่ใหม่ให้กับสัตว์นานาชนิดภายในสวนสัตว์ หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลัน จากฝนที่ตกกระหน่ำลงมาอย่างกระทันหัน

16x9

สถานที่พักฟื้นสัตว์ป่าแห่งนี้ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของนครซิดนีย์ บนชายฝั่งตอนกลางของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่กำลังเผชิญกับวิกฤติไฟป่าอยู่

ในวันนี้ (17 ม.ค.) สวนสัตว์ต้องปิดให้บริการเป็นครั้งแรกนับแต่เดือนมิถุนายน 2550 เป็นต้นมา เนื่องจากทางเข้ามีน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่ต้องรีบเร่งขนกระสอบทรายมากั้นน้ำ เพื่อให้สัตว์ปลอดภัยในขณะที่น้ำยังท่วมอยู่ ทั้งยังต้องจัดเวรเฝ้าระวังทะเลสาบอัลลิเกเตอร์ ที่ระดับน้ำสูงเกือบเท่ารั้วกั้นแล้ว

rei

แม้จะโดนน้ำท่วมอย่างหนัก แต่ทิม ฟอล์กเนอร์ ผู้อำนวยการ Australian Reptile Park ก็ยังรู้สึกยินดีกับฝนที่ตกลงมา เพราะจะช่วยบรรเทาความแห้งแล้ง และภัยคุกคามจากไฟป่าด้วย

“เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมาก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรายังต้องมานั่งประชุมกันทุกวัน เพื่อหาทางรับมือกับความเป็นไปได้ที่ไฟป่าจะลามมาถึงที่นี่ เพราะไฟป่าจุดที่ใกล้ที่สุดอยู่ห่างจากเราไป 8 กิโลเมตรเอง” ฟอล์กเนอร์กล่าว และว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤติไฟป่า กับน้ำท่วมฉับพลัน เป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันอย่างมาก

coooo

ภาพที่ถูกเผยแพร่ออกมา แสดงให้เห็นถึงเจ้าหน้าที่คนหนึ่งกำลังอุ้มโคอาลาไว้ในอ้อมแขนทั้ง 2 ข้าง เดินฝ่ากระแสน้ำที่เชี่ยวกรากออกมา ทั้งยังมีภาพที่เจ้าหน้าที่พยายามใช้ไม้กวาด เพื่อดันอัลลิเกเตอร์ตัวหนึ่งให้ออกห่างจากรั้วกั้นด้วย

Avatar photo