Politics

อย่าตื่นฝุ่นพิษ! ‘โฆษกรัฐบาล’ ชี้สถานการณ์ดีขึ้น จ่อเคาะมาตรการเข้ม

“โฆษกรัฐบาล” ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยันสถานการณ์ฝุ่นพิษดีขึ้นกว่าช่วงปีที่ผ่านมา พร้อมเคาะ 12 มาตรการเข้มป้องกันฝุ่น

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ชี้สถานการณ์ในขณะนี้ดีขึ้นเมื่อเทียบจากเดือนพฤศจิกายน 2562 อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมแนะนำให้ประชาชน วัดค่าฝุ่นจากหน่วยงานภาครัฐ อย่างแอพพลิเคชั่น “Air4Thai” ที่จะมีการแจ้งเตือนจากกรมควบคุมมลพิษวันละ 3 เวลา

na1

ทั้งนี้ เตรียมเสนอ 12 มาตรการป้องกันฝุ่นต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม. ) ในวันที่ 21 มกราคมนี้ ซึ่งเป็นมาตรการที่จะครอบคลุมพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประกอบด้วย ขยายพื้นที่ จำกัดรถบรรทุกเข้ากรุงเทพมหานคร จากวงแหวนรัชดาภิเษก เป็นวงแหวนถนนกาญจนาภิเษก ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ ในวันคี่ ตั้งแต่เวลา 06.00 -21.00 น. ส่วนหลังเวลา 21.00-05.00 น. สามารถวิ่งรถได้ตามปกติ ระหว่างเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2563 ตรวจรถควันดำรถโดยสาร (ไม่ประจำทาง) ทุกคัน โดยชุดตรวจเป็น 50 ชุด ครบทั้ง 50 เขตของกรุงเทพฯ ขณะที่กรมการขนส่งทางบกปฏิบัติการร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร ในการตรวจสอบ ตรวจจับรถควันดำ สำหรับรถโดยสารและรถบรรทุก เพื่อออกคำสั่งห้ามใช้รถ ตรวจสอบโรงงานที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง หากไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ให้สั่งปรับปรุงแก้ไขตามระยะเวลาที่กำหนด หรือสั่งให้หยุดการประกอบกิจการ

ขณะเดียวกันจะให้มีการกำกับให้กิจกรรมการก่อสร้างรถไฟฟ้า และการก่อสร้างอื่นๆ เป็นไปตามข้อกำหนดไม่ทำให้เกิดฝุ่น และปัญหาการจราจรในบริเวณรอบพื้นที่ก่อสร้าง ไม่ให้มีการเผาในที่โล่งในพื้นที่ กทม. และปริมนฑล และบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดกับผู้กระทำการเผา จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาศัยอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่ควบคุมการเผาในที่โล่งในช่วงสถานการณ์วิกฤตฝุ่นละออง และเข้มงวดการควบคุมยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม และการก่อสร้าง รวมถึงลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีปริมาณกำมะถันไม่เกิน 10 ppm ซึ่งเป็นน้ำมันที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองน้อย

พร้อมขอความร่วมมือในการลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาทำงาน และรถยนต์ของส่วนราชการต้องผ่านมาตรฐานควันดำทุกคันให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถานศึกษา สนับสนุนการจัดโครงการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ดีเซลที่มีอายุเกิน 5 ปี เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง และสร้างความรับรู้และความเข้าใจให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละออง

Avatar photo