Business

ประมูล ‘เมืองการบิน’ ไม่พลิก! ‘CP’ เสนอผลประโยชน์น้อยกว่า ‘BA-BTS’ 2 แสนล้าน

ผลประมูล “โครงการเมืองการบิน” ไม่พลิก! เปิดซองราคา “CP” เสนอผลประโยชน์แสนเดียว “บางกอกแอร์เวย์ส-BTS” ยังนำโด่งเสนอ 3 แสนล้าน

S 11264019
สถานที่เปิดซองราคากลุ่ม CP

จากกรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (PPP) โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและ เมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท ได้เปิดข้อซองที่ 3 ด้านราคา กล่องที่ 9 ของกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ณ อาคาร Navy Club ภายในพื้นที่วังนันทอุทยาน กองบัญชาการกองทัพเรือ เมื่อเวลา 09.00 วันนี้ (17 ม.ค.) นั้น

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่าในการเปิดซองราคาของกลุ่ม CP วันนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เชิญผู้ยื่นข้อเสนออีก 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS และกลุ่ม Grand Consortium เข้าร่วมด้วยและเปิดให้ทั้ง 3 กลุ่ม เข้าห้องเปิดซองข้อเสนอพร้อมกัน เพื่อความโปร่งใส

โดยแต่ละกลุ่มสามารถส่งตัวแทนเข้าไปในห้องเปิดซองราคาได้กลุ่มละ 2 คน ส่วนใหญ่แต่ละกลุ่มจะเข้าไปตามสัดส่วนการถือหุ้น ใครถือหุ้นใหญ่ในแต่ละกลุ่มก็จะได้เข้าไปเปิดซองราคาด้วยกัน แต่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ขอให้ทุกกลุ่มไม่เปิดเผยราคาประมูล เพราะต้องการตรวจสอบรายละเอียดก่อน

fig 15 07 2019 11 23 57

สำหรับผลการเปิดข้อเสนอด้านราคาของกลุ่ม CP ในครั้งนี้พบว่า กลุ่ม CP ยื่นผลตอบแทนให้ภาครัฐประมาณ 1 แสนล้านบาท น้อยกว่ากลุ่ม BBS ที่ยื่นข้อเสนอ 3 แสนล้านบาท ดังนั้น กลุ่ม BSS ยังคงเป็นผู้เสนอผลประโยชน์ให้รัฐมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะตรวจสอบรายละเอียดเรื่องแผนธุรกิจ สมมุติฐาน และประมาณการทางการเงินก่อน จากนั้นจึงเสนอรายละเอียดให้ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ พิจารณาอีกครั้ง จึงประกาศผลผู้ชนะการประมูลได้

ทั้งนี้ กลุ่ม BBS ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA, บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และบริษัท ซิโน -ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC

Avatar photo