World News

เปรูเด็ดขาด ‘เนรเทศ-ห้ามเข้าประเทศ 15 ปี’ นักท่องเที่ยวทำ ‘มาชู ปิกชู’ เสียหาย

เปรูสั่งเนรเทศ 5 นักท่องเที่ยวที่ถูกกล่าวหาว่า สร้างความเสียหายให้กับ “มาชู ปิกชู” โบราณสถานที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศ พร้อมสั่งห้ามเข้าประเทศนาน 15 ปี

GettyImages 1161481402 1

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเปรู แถลงว่า กลุ่มนักท่องเที่ยว 5 คน ประกอบด้วย ชาวบราซิล 2 คน ชาวอาร์เจนตินา 1 คน ขาวชิลี 1 คน และชาวฝรั่งเศส 1 คน ได้รับการตัดสินลงโทษขั้นสูงสุดด้วยการขับออกนอกประเทศ และห้ามเข้าประเทศนาน 15 ปี

ส่วนนักท่องเที่ยวคนที่ 6 ซึ่งเป็นชาวอาร์เจนตินาวัย 28 ปี โดนเจ้าหน้าที่สั่งห้ามเดินทางออกจากเมืองมาชู ปิกชู หลังเขาโดนตั้งข้อหาทำลายแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของเปรู ซึ่งเจ้าหน้าที่อ้างว่า เขายอมรับว่าได้สร้างความเสียหายให้กับวิหารแห่งดวงอาทิตย์ จากการทำหินที่กำแพงร่วงมากระแทกพื้น ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวอินคาโบราณ ทำให้พื้นเกิดรอยแตกขึ้นมา โดยเขาจะต้องรายงานตัวต่อศาลท้องถิ่นทุกๆ 10 วัน จนกว่าจะถึงกำหนดขึ้นศาล ในการไต่สวนที่เขาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 4 ปี

เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสงสัยด้วยว่า นักท่องเที่ยวเหล่านี้จะแอบทำการขับถ่ายภายในวิหารอายุ 600 ปี ซึ่งเคยเป็นสถานที่ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ของชาวอินคาโบราณ

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 คนที่ถูกเนรเทศ ซึ่งเป็นชาย 3 คน และหญิง 2 คน มีอายุระหว่าง 20-32 ปีนั้น ทางการเปรูจะนำตัวไปส่งไว้ที่เมืองเดซากัวเดโร ริมทะเลสาบติติกากา แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของโบลิเวีย

ทั้งนี้ มาชูปิกชู เป็นแหล่งอารยธรรมโบราณของอาณาจักรอินคา ซึ่งเคยปกครองพื้นที่ทางตะวันตกของอเมริกาใต้มานานร่วม 100 ปี ก่อนที่จะถูกสเปนเข้ารุกราน และยึดเป็นอาณานิคมเมื่อศตวรรษที่ 16 โดยในปี 2526 ยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียน ให้มาชูปิกชูเป็นแหล่งมรดกโลก มีการพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งผู้คนนิยมไปศึกษาประวัติศาสตร์

Avatar photo