Economics

‘คุมเข้มราคาหมูเป็น’ กรมการค้าภายใน ยันทำสัญญาแล้วไม่ปล่อยเกิน 80 บาท/กก.

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ให้คำมั่นคุมเข้มราคาหมูในประเทศ เผย ทำสัญญากับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ห้ามปล่อยราคาหมูเป็นเกินกิโลกรัมละ 80 บาท ไม่เช่นนั้นจะเข้าแทรกแซงราคาขายปลีก หลังยอดส่งออกหมูไปจีน-เพื่อนบ้านพุ่ง จากปัญหาโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรระบาด

resize 5e215a853ed15

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาเนื้อหมูภายในประเทศ หลังจากที่ประเทศเพื่อนบ้านและจีน ประสบปัญหาโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรระบาดว่า ขณะนี้ราคาหมูเป็นภายในประเทศยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว คือ กิโลกรัมละ 70-75 บาท สูงสุดกิโลกรัมละ 80 บาท และราคาหมูเนื้อแดงอยู่ที่กิโลกรัมละ 150-160 บาท ซึ่งยังถือเป็นราคาปกติ แต่กรมได้ติดตามราคาอย่างใกล้ชิด หากราคาปรับตัวสูงขึ้นไปกว่านี้ จะมีมาตรการเข้าไปบริหารจัดการทันที เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

“ราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวสูงขึ้น เป็นผลมาจากการส่งออกหมูเพิ่มขึ้น ตอนนี้ส่งออกถึงวันละ 6,000 – 8,000 ตัว เพราะราคาหมูเป็นในประเทศเพื่อนบ้านและจีนเพิ่มขึ้น โดยในจีนราคากิโลกรัมละ 151 บาท เวียดนาม 110 บาท กัมพูชา 88 บาท จึงเอื้อต่อการส่งออกไปขาย ซึ่งกรมไม่ได้ห้าม ไม่ได้จำกัดการส่งออก จะส่งเท่าไรก็ส่งไป แต่ได้มีการตกลงกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติว่าถ้าราคาหมูเป็นในประเทศยังไม่เกิน 80 บาท ก็จะไม่ทำอะไร แต่ถ้าเกินจะมีมาตรการออกมาใช้ เป็นสัญญาสุภาพบุรุษที่ทำไว้ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคในประเทศได้รับผลกระทบ”

หากราคาหมูเป็นในประเทศขยับขึ้นเกินกิโลกรัมละ 80 บาท มาตรการที่อาจจะนำมาใช้ รวมถึง การจำกัดการส่งออก เพื่อให้หมูเป็นในประเทศมีเพียงพอ และหมูเนื้อแดง จะใช้วิธีการแทรกแซงราคาขายปลีก โดยจะร่วมมือกับผู้ค้าตรึงราคาจำหน่าย โดยกรมจะจัดหาวัตถุดิบให้ และร่วมมือกับห้างสรรพสินค้า ร้านธงฟ้า ที่มีอยู่ทั่วประเทศ เป็นจุดจำหน่ายหมูเนื้อแดง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถหาซื้อหมูเนื้อแดงได้ทั่วถึง

นายวิชัย ยังคาดการณ์ว่า การแก้ไขปัญหาโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรระบาด ทั้งในจีน และประเทศเพื่อนบ้านน่าจะใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 2-3 ปี จึงยังเป็นโอกาสของไทยในการส่งออกหมูไปขาย

ขณะนี้สมาชิกของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ขยายการเลี้ยงหมูเป็นเพิ่มขึ้นแล้ว แต่ต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือนที่หมูจะโต โดยประเมินว่าหลังเดือนมิถุนายนไปแล้ว สถานการณ์จะดีขึ้น เพราะพ้นหน้าร้อน หมูจะโตเร็วขึ้น ทำให้มีหมูเพียงพอที่จะใช้บริโภคในประเทศ และส่งออก

สำหรับการส่งออกหมูเป็น ก่อนหน้านี้ ไทยเคยส่งออกสูงถึงปีละ 3 ล้านตัว และปีที่แล้วส่งออก 4-5 แสนตัว มาปีนี้ หากส่งออกเฉลี่ยวันละ 6-8 พันตัว เดือนหนึ่งจะส่งออก 1.8-2.4 แสนตัว ทั้งปี 2.16-2.88 ล้านตัว ซึ่งสามารถทำได้ และไม่กระทบต่อการบริโภคในประเทศ โดยแต่ละปีไทยสามารถผลิตหมูเป็นได้ประมาณ 22 ล้านตัว

Avatar photo