Business

MEA ทุ่ม 1.14 พันล้าน ลุย ‘Smart Metro Grid’ ยกระดับมหานครอัจฉริยะ

MEA จับมือกิจการร่วมค้าฟอร์ท-ยิบอินซอย ลุย “Smart Metro Grid”  ยกระดับโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ เขตเมือง มูลค่าโครงการกว่า 1,149 ล้านบาท  วางเป้า smart meter เฟสแรก 33,265 ชุด ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ MEA ก่อนขยายเพิ่มในอนาคต

MEA FORTH2

นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (MEA) กล่าวว่าได้ลงนามสัญญาจัดทำ “โครงการ Smart Metro Grid ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะแห่งอนาคตสำหรับเมืองมหานคร” กับกิจการร่วมค้าฟอร์ท และยิบอินซอย เป็นอีกหนึ่งโครงการในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

โครงการนี้จะมี smart meter และการใช้เทคโนโลยีในการรับส่งข้อมูล และสถานะของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบได้แบบสองทาง (two-way communication) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ซึ่งสามารถมอนิเตอร์ และแสดงผลได้ทันที (real time) ภายใต้งบประมาณจำนวนกว่า 1,149 ล้านบาท กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จภายในปี 2565

โดย MEA ได้ตั้งเป้าหมายเริ่มใช้ระบบ smart meter ไว้ที่ 33,265 ชุด ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ MEA ซึ่งการติดตั้งดังกล่าวผู้ใช้ไฟฟ้า จะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ไฟฟ้าบริหารการใช้พลังงานไฟฟ้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงโครงการนี้จะเป็นต้นแบบ ในการประเมินผลการใช้งาน ก่อนจะขยายการติดตั้ง smart meter ให้ครอบคลุมพื้นที่ความรับผิดชอบของ MEA ต่อไปในอนาคต

สำหรับโครงการนี้ นอกจากจะช่วยให้ทราบถึงพลังงานไฟฟ้าที่จ่ายไปยังผู้ใช้ไฟฟ้า และเก็บข้อมูลพร้อมบันทึกการใช้พลังงานไฟฟ้าจาก smart meter ทั้งปัจจุบัน และย้อนหลัง เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบแล้ว ยังสามารถหาสาเหตุของปัญหา เมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขได้อย่างตรงจุด และรวดเร็วมากขึ้น

businessman 3213659 640

รวมถึงยังตรวจสอบการลักลอบใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ข้อมูลที่ละเอียด และเที่ยงตรงจาก smart meter จะถูกนำมาวิเคราะห์ว่าระบบไฟฟ้า อาจจะมีปัญหาที่พื้นที่ใดบ้าง เพื่อที่จะสามารถวางแผนและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงนำมาใช้ในการวางแผนระบบไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับระบบไฟฟ้าในอนาคตที่มีความซับซ้อน และสอดรับกับแผนพัฒนา smart city ของรัฐบาล

ที่ผ่านมาทาง MEA ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบจำหน่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ และนนทบุรี ได้ดำเนินการพัฒนาระบบไฟฟ้าให้ล้ำสมัย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อพัฒนาการแลกเปลี่ยน ข้อมูลระหว่างระบบงานต่าง ๆ ที่ใช้ภายใน MEA ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มีความแม่นยำด้านข้อมูล และสามารถตรวจสอบได้ทันที

นายพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) (FORTH)  กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ ว่า หลักสำคัญของระบบดังกล่าว จะสามารถรับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และแก้ปัญหาได้อย่างได้รวดเร็วกว่าระบบเดิม ที่ต้องให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเป็นผู้แจ้งกรณีมีเหตุขัดข้องเป็นหลัก

ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ลดระยะเวลา และความสูญเสีย ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ นอกเหนือจากการช่วยให้ MEA บริหารจัดการไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งโครงการนี้ ถือเป็นการผสมผสานความเชี่ยวชาญหลากหลายด้านของ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น และบริษัทยิบอินซอย ในนาม “กิจการร่วมค้าฟอร์ทและยิบอินซอย” ซึ่งร่วมทุนในสัดส่วน 50:50

โดยทั้งสองบริษัทมีประสบการณ์การทำงานทั้งซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ให้กับหน่วยงานต่างๆมาอย่างยาวนาน สามารถการันตีได้ถึงความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะส่งเสริมให้ MEA เป็นระบบดิจิทัลไลฟ์มากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในยุคประเทศไทย 4.0 และเปิดโอกาสให้เกิดธุรกิตต่อยอดต่างๆได้เข้ามามีบทบาท ในการเพิ่มความสะดวก และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าต่อไป

MEA FORTH1

ด้านนางมรกต ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จำกัด กล่าวว่า กิจการร่วมค้าฟอร์ทและยิบอินซอย ถือเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการจัดทำระบบ Smart Metro Grid ที่เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบันที่เน้นเทคโนโลยีที่ทันสมัย แม่นยำ สื่อสารข้อมูลแบบสองทางทั้งรับและส่ง ทำให้สามารถตรวจสอบปริมาณการใช้ไฟฟ้า และความต้องการใช้ได้หลากหลาย

อาทิ แบ่งตามกลุ่มลูกค้า เช่น กลุ่มลูกค้าขนาดเล็ก เช่น บ้านที่อยู่อาศัย ธุรกิจขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่ระดับโรงงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังสามารถแบ่งการใช้ไฟฟ้าเป็นช่วงเวลาในแต่ละวันได้อีกด้วย จุดนี้เองจะทำให้ MEA ทราบถึงพฤติกรรมความต้องการใช้ไฟฟ้า และจัดหาพลังงานไฟฟ้าได้อย่างเพียงพอและต่อเนื่อง

โดยเฉพาะในจุดจ่ายไฟฟ้าที่สำคัญ เช่น หม้อแปลงไฟฟ้าที่ติดตั้งให้บริการตามถนนหนทางทั่วไป เป็นต้น รวมถึงสามารถต่อยอดระบบ ไปเป็นบริการอื่นๆ ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนในอนาคต

Avatar photo