General

‘อนุทิน’ แนะวิธีป้องกัน ‘ไวรัสโคโรน่าพันธุ์ใหม่’

วันนี้ (17 ม.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขพบผู้ป่วยจากไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ รายที่ 2 ว่า สถานการณ์ตอนนี้ ยังเป็นสถานการณ์ที่อยู่ในความควบคุม โรคยังไม่ระบาด โดยตั้งแต่วันที่ 3 – 16 มกราคมที่ผ่านมา ได้ตรวจคัดกรองไปแล้วกว่า 1.3 หมื่นราย พบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าเกณฑ์การสอบสวน จำนวน 21 ราย และพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2 ราย ซึ่งทั้งคู่อยู่ในการดูแลของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ภายใต้มาตรการการควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพตามแนวทางขององค์การอนามัยโลก

S 7020596

อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท หากใครรู้ว่าตัวเองกลับมาจากพื้นที่ ซึ่งอาจเป็นแหล่งกำเนิดโรค แล้วเป็นไข้กรุณาพบแพทย์ และแจ้งประวัติการเดินทาง สำหรับประชาชนที่ต้องเดินทางเข้าพื้นที่เสี่ยง กรุณาหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ให้อยู่ห่างจากคนที่มีอาการป่วย

“เรายังไม่รู้ว่าที่มาที่ไปของไวรัสดังกล่าวอยู่ไหน อาจจะมาจากสัตว์ก็ได้ ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไกล้สัตว์ที่มีอาการป่วย รวมไปถึงห้ามรับประทานของดิบ หมั่นล้างมือรักษาความสะอาด และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่สะอาดปลอดภัยมีสารอาหารครบถ้วน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง มีพลังต้านทานโรค ถ้ามีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422”

นายอนุทินบอกด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุข มีประสบการณ์ในการรับมือเหตุเช่นนี้มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ไข้หวัดนก ซาร์ส เมอร์ส ซึ่งที่ผ่านมาปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม ครั้งนี้ก็เช่นกัน ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้วางมาตรการคัดกรองและควบคุมโรคอย่างรัดกุม โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีน จะเพิ่มจุดคัดกรองที่สนามบินกระบี่ พร้อมกับให้เจ้าหน้าเฝ้าระวังตามแหล่งท่องเที่ยวเพื่อรับมือกับสถานการณ์อย่างทันท่วงที

Avatar photo