Economics

‘ไทยพาณิชย์’ คาดจีดีพีปีนี้ขยายตัว 2.7% สั่งจับตา 3 ปัจจัยเสี่ยง

“ธนาคารไทยพาณิชย์” คาดจีดีพีปีนี้ขยายตัว 2.7% ฟื้นตัวจากปี 62 ที่คาดโต 2.5% สั่งจับตา 3 ปัจจัยเสี่ยงหลัก

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2563 จะเติบโตที่ระดับ 2.7% จากเดิมคาดขยายตัว 2.8% ฟื้นตัวเล็กน้อยจากปี 2562 ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะโต 2.5% ตามภาคส่งออกที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปคาดจะขยายตัว 0.2% ขยายตัวกว่าปี 2562 ที่ส่งออกติดลบ 3.2%

อย่างไรก็ตาม มองว่า ในปีนี้ภาครัฐมีบทบาทสำคัญในการประคับประคองเศรษฐกิจ ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการกำหนดแนวนโยบายเศรษฐกิจที่สนับสนุนการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน โดยเฉพาะการเปิดประมูลโครงการ 5G ที่จะผลักดันให้เกิดการลงทุนภาคโทรคมนาคมและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ประกอบกับการจัดทำงบประมาณที่ล่าช้าจากเมื่อปลายปี 2562 ทำให้หลายโครงการมีการเลื่อนเบิกจ่ายมาปี 2563

ยรรยง ไทยเจริญ SCB1

นายยรรยง มองว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังใช้นโยบายการเงินระดับผ่อนคลายต่อเนื่อง เพื่อช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดย กนง.มีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.25% ตลอดทั้งปี 2563 และอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมอีก 1 ครั้ง หากเศรษฐกิจชะลอตัวมากกว่าที่คาด สำหรับค่าเงินบาทมีแนวโน้มทรงตัวระดับแข็งค่าต่อเนื่อง โดยคาดว่าอัตราแลกเปลี่ยนสิ้นปี 2563 จะอยู่ในช่วง 29.5 – 30.5 บาทต่อดอลลาร์ ตามแรงกดดันของดุลบัญชีเดินสะพัดไทยที่ยังจะเกินดุลในระดับสูง

อย่างไรก็ตาม เงินบาทที่แข็งค่าสะสมกว่า 24% เมื่อเทียบกับคู่ค้าคู่แข่งในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาและยังมีแนวโน้มทรงตัวระดับแข็งค่าต่อเนื่อง จะยังเป็นปัจจัยกดดันต่อรายได้ผู้ส่งออกในรูปเงินบาทและความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของสินค้าส่งออกไทย รวมถึงรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านการใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวที่ชะลอตัวลง นอกจากนี้ แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจะยังขยายตัว 3.7 % แต่เติบโตในอัตราที่ชะลอลงเทียบกับปีที่ผ่านที่ขยายตัว 4.3% เช่นกัน

298449

สำหรับปัจจัยเสี่ยงหลักของเศรษฐกิจไทยปี 2563 มี 3 ปัจจัย ได้แก่

1. ด้านสงครามการค้า แม้ล่าสุดจะมีข้อตกลงการค้าระยะแรกระหว่างสหรัฐและจีน แต่นโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐยังมีความไม่แน่นอนสูงและอาจกระทบต่อการค้าโลกได้ อาทิ การเจรจากับจีนระยะต่อไป การตอบโต้ทางการค้าระหว่างสหรัฐ กับสหภาพยุโรป และการพิจารณาของสหรัฐในการตัดสิทธิ์จีเอสพีของหลายประเทศ

2. ความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและสหรัฐ การประท้วงที่ยืดเยื้อในฮ่องกง และประเด็น Brexit ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

3. ความเสี่ยงภายในประเทศ คือ ความเปราะบางทางการเงินของภาคครัวเรือนและธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีหนี้ในระดับสูงและการสร้างรายได้ถูกกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น

Avatar photo