Economics

ผงะ!! ญี่ปุ่นสารภาพจ่ายจริง 60 ล้านเยนแลกขนอุปกรณ์น้ำหนักเกิน

หลังจาก The Bangkok Insight นำเสนอข่าวกรณีที่สำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการเขตโตเกียวได้สืบสวนบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ หรือ MHPS ในข้อหาละเมิดกฎหมายป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม โดยบริษัทได้จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ของไทย  ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ท่าเรือทางใต้  ทำให้สื่อในญี่ปุ่นทุกสำนักมีการเผยแพร่ข่าวนี้ออกไป

ขณะที่ในส่วนของประเทศไทย หลายหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) บริษัทผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป (EGCO) บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF หรือแม้แต่กระทรวงพลังงาน ต่างออกมายืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการรับสินบนดังกล่าว

 MHPS บุกเอ็กโกสารภาพจ่าย60ล้านเยน

ล่าสุดแหล่งข่าวจากเอ็กโก กล่าวว่า เมื่อเช้าวันนี้ (19 ก.ค.) ได้มีเจ้าหน้าที่ของบริษัท MHPS ซึ่งเป็นคนญี่ปุ่น เข้าหารือเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว โดยให้ข้อมูลว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับเอ็กโก กฟผ. และไม่เกี่ยวข้องกับการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมของเอ็กโกแต่อย่างใด

“เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นได้มาหารือกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมกับอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการขนส่งอุปกรณ์หนักที่ท่าเรือขนอม  ทางเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นมีการจ่ายเงินจริงตามที่เป็นข่าว ตัวเลขการจ่ายอยู่ที่ 60 ล้านเยน แต่เขาไม่ได้บอกเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยเป็นใครที่รับสินบนไป เพียงแต่บอกว่าเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นได้มีการจ่ายเงินให้ฝั่งไทย เป็นเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยที่ดูแลเรื่องท่าเรือ เป็นการยืนยันว่าจ่ายเงินจริง” แหล่งข่าว ระบุ

20170504102954 thumb 1
โรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 4 ภาพ(เอ็กโก)

ขอสินบนแลกขนอุปกรณ์น้ำหนักเกิน

ทั้งนี้ บริษัท MHPS  เป็นหนึ่งในผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร่วมขนอม 4  มีการประมูลไปแล้ว MHPS  เป็นส่วนหนึ่งของผู้รับเหมา 3-4 รายในโครงการนี้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นช่วงการขนส่งอุปกรณ์  เป็นหน้าที่ของผู้รับเหมาอยู่แล้ว ที่ต้องขนส่งอุปกรณ์จากต่างประเทศเข้ามาใช้ในไซต์งานที่ อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

เนื่องด้วยมีอุปกรณ์หนักบางชิ้นต้องขนมาขึ้นที่ท่าเรือนครศรีธรรมราช พบว่ามีน้ำหนักเกินเยอะกว่าที่ท่าเรือจะรับได้ เจ้าหน้าที่ฝั่งไทยแจ้งว่า น้ำหนักเกินไม่ให้ขนส่งตรงนี้เลยทำให้มีการเจรจา จนในที่สุดมีการจ่ายเงินกันเพื่อให้ขนส่งอุปกรณ์มาก่อสร้างได้

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเปรียบเสมือนรถบรรทุกสิบล้อบรรทุกน้ำหนักเกิน ถ้าจะให้ผ่านได้ก็ต้องเจรจากัน ฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันของเจ้าหน้าที่ท่าเรือ กับเจ้าหน้าที่บริษัทMHPS ที่ตกลงทำกันโดยตรง แม้เอ็กโกจะเป็นเจ้าของโครงการก็จริง แต่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น ” แหล่งข่าว ระบุ

คาดผลสอบจ่ายสินบนสรุปเดือนนี้

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นแจ้งด้วยว่าเรื่องดังกล่าวตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่อัยการญี่ปุ่น กำลังสอบสวนอยู่ การสอบสวนคงจะเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งจะได้ข้อมูลที่เป็นทางการมากขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางญี่ปุ่นมีการตรวจสอบการใช้เงินของบริษัท เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทางญี่ปุ่นเอง

20170504102907 thumb 1
โรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 4ภาพจาก(เอ็กโก้)

ญี่ปุ่น1ในผู้รับเหมาขายอุปกรณ์ให้

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้เป็นโครงการโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 4  ซึ่งเพิ่งเดินเครื่องไปเมื่อกลางปี 2559 ขนาดกำลังการผลิต 930 เมกะวัตต์ เป็นของเอ็กโก  ตั้งอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟผ. เป็นเวลา 25 ปี  ขั้นตอนการประมูลผ่านไปแล้ว  ได้ผู้รับเหมาญี่ปุ่นมาคือ MHPS   ซึ่งเป็นผู้รับเหมารายย่อยรายหนึ่ง ที่ขายอุปกรณ์ให้ เช่น ตัวเครื่องกำเนิดไฟฟ้า หม้อแปลงไฟฟ้าให้ เหตุการณ์นี้เกิดหลังจากที่ประมูลกันเรียบร้อยแล้ว  เป็นเรื่องการขนส่งอุปกรณ์ช่วงที่มีการก่อสร้าง

สำหรับโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 4 ของบริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เอ็กโกถือหุ้นอยู่ 99.99% ได้เริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้วเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2559  เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 2 และ 3 ซึ่งสิ้นสุดสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และยุติการเดินเครื่องเพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight