Lifestyle

‘สยามพารากอน’ ร่วมเฉลิมพระเกียรติ ‘สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า’ ผ่านนิทรรศการ ‘ปทุมนิวาสราชพิพิธภัณฑ์’

มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าโดยความร่วมมือของกระทรวงวัฒนธรรม จัดนิทรรศการ “ปทุมนิวาสราชพิพิธภัณฑ์” ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และเผยแพร่พระราชประวัติพระราชกรณียกิจแห่งสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และเพื่อเป็นการเผยแพร่ “พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า” ซึ่งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งขึ้น ณ พระตำหนักใหญ่ วังสระปทุม ตามพระราชดำริแห่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

02.คุณชวลี อมาตยกุลท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซนอิทธิพล คุณปลื้ม ชฎาทิพ จูตระกูล

เมื่อเร็วๆ นี้ อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และชวลี อมาตยกุล กรรมการ และเลขานุการมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ได้ร่วมเป็นประธานเปิดงาน และได้รับเกียรติจากท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน ร่วมในงาน พร้อมด้วย ประนอม คลังทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม สมฤดี อมาตยกุล กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และแขกผู้มีเกียรติอื่นๆ ร่วมในงาน ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

03.ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน ชมนิทรรศการภายในงาน

นิทรรศการมีเนื้อหาจัดแบ่งเป็น 4 ภาค ได้แก่

  • ภาคที่ 1 บรมอัยยิกาพงศานุประวัติ

จัดแสดงพระราชประวัติแห่งสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ซึ่งทรงเป็นพระราชวงศ์ฝ่ายในที่มีพระชนม์ชีพยาวนาน 6 รัชกาล มีพระจริยวัตรอันงดงาม และบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์อเนกประการ

08.ภาคที่ 1 บรมอัยยิกาพงศานุประวัติ

  • ภาคที่ 2 ไพรัชวิวิธทัศนประสิทธิ

จัดแสดงพระราชกรณียกิจที่ทรงพระปรีชาสามารถด้านศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเย็บปักถักกรอง ศิลปะขั้นสูงของราชสำนัก

ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงไว้วางพระราชหฤทัยโปรดเกล้าฯ ให้ทรงอำนวยการจัดงานนิทรรศการศิลปหัตถกรรมสตรีไทยทั้งระดับชาติ และระดับนานาชาติ ทำให้ชื่อเสียง และคุณสมบัติของสตรีไทยเผยแพร่ออกสู่สายตาชาวโลกเมื่อ 100 กว่าปีที่ผ่าน ดังปรากฏในงานแสดงนิทรรศการสินค้าโลก เวิลด์ โคลัมเบียน เอ็กซ์โปซิชัน 1893 (World’s Columbian Exposition 1893) ที่นครชิคาโก สหรัฐ

12.ภาคที่ 2 ไพรัชวิวิธทัศนประสิทธิ

  • ภาคที่ 3 ราชกรณียกิจวรประกาศ

จัดแสดงพระราชกรณียกิจสำคัญน้อยใหญ่ ที่สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าทรงปฏิบัติบำเพ็ญตลอดพระชนม์ชีพ อันเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติและปวงชนชาวไทย ทั้งด้านการสาธารณสุข การแพทย์ การศึกษาวัฒนธรรม และมนุษยศาสตร์

องค์การยูเนสโกประกาศเฉลิมพระเกียรติให้ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลกผู้มีผลงานดีเด่น ในโอกาสครบ 150 ปี พระราชสมภพ 10 กันยายน 2555

14.ภาคที่ 3 ราชกรณียกิจวรประกาศ

  • ภาคที่ 4 ปทุมนิวาสราชพิพิธภัณฑ์

จัดแสดงความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ตั้งอยู่ ณ พระตำหนักใหญ่ วังสระปทุม ซึ่งทรงโปรดให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับเมื่อ 100 กว่าปีที่ผ่านมา

18.ภาคที่ 4 ปทุมนิวาสราชพิพิธภัณฑ์

ทั้งนี้ ในนิทรรศการได้มีการจัดแสดงเอกสารจดหมายเหตุ และสิ่งของส่วนพระองค์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เช่น ฉากประดับด้วยภาพปักอายุกว่า 100 ปี (สิ่งของส่วนพระองค์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า) สมุดรูปเล่าเรื่องสยาม (จำลอง) ซึ่งเคยพระราชทานมิสซิสพาล์มเมอร์ ประธานกรรมการผู้จัดงานฝ่ายสตรีของงานเวิลด์ โคลัมเบียน เอ็กซ์โปซิชัน 1893 หมอนปักรูปเสือ ได้รางวัลจากงานเวิลด์โคลัมเบียนเอ็กซ์โปซิชัน 1893 หนังสือและนิตยสารที่สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าโปรงทรงครั้งดำรงพระชนม์ชีพ รวมถึงขนมไทยโบราณที่เคยส่งไปร่วมประกวดในงานดังกล่าว

20.หมอนปักรูปเสือ

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมสาธิตและทดลองการทำอาหาร และงานฝีมือไทย เช่น ปั้นสิบ ขนมบุหลันดั้นเมฆ งานร้อยมาลัย และงานพับดอกบัว โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากโรงเรียนช่างฝีมือในวัง (หญิง) ให้ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย

22.บรรยากาศภายในงานนิทรรศการ

ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ “ปทุมนิวาสราชพิพิธภัณฑ์” ได้ทุกวัน ระหว่างนี้ถึงวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

Avatar photo