World News

ความต้องการซบ ฉุด ‘จีดีพีจีน’ ปี 62 ต่ำสุดรอบ 29 ปี

เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง แตะระดับต่ำสุดในรอบ 29 ปีเมื่อปีที่แล้ว ผลจากความต้องการในประเทศที่ซบเซาลง และความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐ

GettyImages 1194073087

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) เปิดเผยว่า ในปี 2562 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน ขยายตัว 6.1% ถือเป็นการขยายตัวช้าสุดในรอบ 29 ปี แต่ยังคงอยู่ในช่วงเป้าหมายของรัฐบาลจีนที่ระหว่าง 6-6.5% และเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยลดลงจากการเติบโตเมื่อปี 2561 ที่ 6.6%

เอ็นบีเอส ชี้แจงว่า แม้เศรษฐกิจจีนในช่วง 3 เดือนแรกของปีที่แล้วจะชะลอตัวลง แต่ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2562 กลับมาเติบโตอย่างมีเสถียรภาพอีกครั้งที่ระดับ 6% ซึ่งความต้องการที่ซบเซาลงทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงแรงกดดันด้านการค้าจากจีน ทำให้ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายแดนมังกรได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนหนึ่ง ควบคู่ไปกับความพยายามที่จะควบคุมความเสี่ยงด้านหนี้ และการเงิน

หนิง จี้เจ้อ กรรมาธิการเอ็นบีเอส กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว เศรษฐกิจจีนในปี 2562 ยังเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพ

“อย่างไรก็ดี เราควรต้องระวังในเรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และการค้า ที่กำลังชะลอตัวลง”

เขาบอกด้วยว่า เศรษฐกิจมีความเสี่ยง และตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพมากขึ้น จากการที่ต้องเผชิญหน้ากับแรงกดดันขาลงจำนวนมาก

การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าว ยังเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่จีน และสหรัฐ ลงนามในข้อตกลงการค้าส่วนแรกอย่างเป็นทางการ ซึ่งช่วยบรรเทาความตึงเครียดในสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศที่เกิดขึ้นมาร่วม 18 เดือน

ก่อนหน้านี้ ธนาคารโลก ยังระบุว่า การส่งออกที่ซบเซาลงของจีน ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากความต้องการในท้องถิ่นที่ชะลอตัวลง ทั้งความไม่แน่นอนในด้านนโยบาย และการที่สหรัฐจัดเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนสูงขึ้น ก็ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมการผลิต และความรู้สึกของนักลงทุนด้วย

ในรายงานเศรษฐกิจล่าสุดที่เอ็นบีเอส เปิดเผยออกมานั้น ยังแสดงให้เห็นว่า การผลิตอุตสาหกรรมของจีนเมื่อปีที่แล้ว ขยายตัวเพียง 5.7% ลดลงจากระดับ 6.2% ในปีก่อนหน่านั้น ส่วนยอดขายค้าปลีกเพิ่มขึ้น 8% ลดลงจากที่เคยเติบโต 9% เมื่อปี 2561

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนนั้น เป็นเรื่องของโครงสร้าง เนื่องจากจีนเข้าใกล้การเป็นเศรษฐกิจพัฒนาแล้วมากขึ้น ทั้งยังต้องเผชิญกับความท้าทายทางด้านภูมิศาสตร์ อย่าง จำนวนประชากรวัยทำงานที่ลดลงอย่างมาก

ทางด้านลูอิส คูอิส หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจเอเชีย จากอ็อกซ์ฟอร์ด อิโคโนมิคส์ กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งมองการชะลอตัวของเศรษฐกิจในขณะนี้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของ “ความปกติในรูปแบบใหม่” ที่เศรษฐกิจจะมีอัตราการเติบโตชะลอตัวลงจากในอดีต และเข้าสู่อัตราการเติบโตเฉลี่ยระดับใหม่ที่ต่ำกว่าเดิม

เขาตั้งข้อสังเกตด้วยว่า มีแนวโน้มที่รัฐบาลจีนจะต้องการให้เศรษฐกิจไม่เติบโตอย่างหวือหวาเหมือนในอดีต โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายตั้งเป้าที่จะทำให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพ มากกว่าที่จะขยายตัวอย่างเร็ว และสิ่งที่ไม่อยากเห็นก็คือ การชะลอตัวที่เร็วจนเกินไป

Avatar photo