Economics

คลังเล็งชง ครม. ‘เพิ่มทุน’ ธกส. อัดฉีด ‘ฐานราก’ ลงทุน

คลังเตรียมเสนอครม. อังคารหน้า ขอเพิ่มทุน ธกส. หวังปล่อยสินเชื่อกระตุ้นการลงทุนรายย่อย พร้อมเล็งพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลที่เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก รวมทั้งวางเป้าหมายให้ปีนี้เป็น “ปีแห่งการลงทุน” จึงจะมีมาตรการออกมาสนับสนุนการลงทุนทั้ังในส่วนของผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ประกอบการรายใหญ่

นายอุตตม สาวนายน 1

สำหรับมาตรการสนับสนุนฐานรากและผู้ประกอบการรายย่อยนั้น เตรียมเสนอครม. พิจารณาเพิ่มทุนให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เพื่อนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน มาให่สินเชื่อผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการลงทุน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เงินหมุนเวียนกลับมาในระบบเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะนำเรื่องเข้า ครม. ในการประชุมวันที่ 21 มกราคมนี้

ทั้งนี้ การสนับสนุนเงินทุนดังกล่าว จะเน้นกลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการรายย่อย โดยเฉพาะในชุมชน เพื่อดำเนินการต่อยอดจากนโยบายยึดโยงการเกษตร การผลิต เข้ากับการท่องเที่ยวชุมชน โดยเบื้องต้นอาจพิจารณาใช้เงิยจากกองทุนพัฒนาสถาบันการเงินในการเพิ่มทุน ธกส. หลังผ่านการพิจารณาของ ครม.

นอกจากนี้ ยังมองว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านมาได้ผล ทำให้เงินไหลเวียนเข้ามาในระบบเศรษฐกิจในไตรมาสแรกนี้ ดังนั้น หากถึงเวลาที่เหมาะสม รัฐบาลก็พร้อมพิจารณาหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลากหลายแนวทางและต่อเนื่อง โดยจะพิจารณาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

Avatar photo