Economics

‘ธนาคารโลก’ คาดจีดีพีไทยปีนี้ขยายตัว 2.7% จี้รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนาคารโลก” ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 2.7% ดีขึ้นจากปี 2562 ที่คาดขยายตัว 2.5% จี้รัฐเร่งใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารโลกประจำประเทศไทย มองว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2563 ยังเผชิญความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และความเสี่ยงระยะสั้นจากความสมานฉันท์ของรัฐบาลร่วมหลายพรรคการเมืองที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน แต่ยังมีปัจจัยบวกจากการบริโภคของภาคเอกชนที่จะฟื้นตัวจากการลงทุนเพิ่มขึ้นในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยอยู่ที่ 2.7% พร้อมมองว่าไทยควรเร่งใช้นโยบายทางการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

เกียรติพงศ์ อริยปรัชญา244621
ภาพจาก World Bank Thailand

ขณะที่เศรษฐกิจไทยในปี 2562 ที่ผ่านมาจะขยายตัวลดลงเหลือ 2.5% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัว 4.1% เนื่องจากปัจจัยกระทบทั้งภายในและภายนอกประเทศ ทั้งการส่งออก และการบริโภคภายในประเทศ รวมทั้งการที่เงินบาทแข็งค่าขึ้น 8.9% ซึ่งแข็งค่าที่สุดในรอบ 6 ปี

ส่วนปัญหาภัยแล้ง มองว่าส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาคการเกษตร ทำให้ผู้ที่อยู่ในภาคเกษตรมีรายได้ลดลงจากเดิมที่มีรายได้น้อยอยู่แล้ว ดังนั้น รัฐบาลจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการเข้าไปช่วยเหลือต่อเนื่อง รวมทั้งเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันสะท้อนให้เห็นถึงข้อจำกัดด้านโครงสร้างเศรษฐกิจระยะยาว รวมถึงการลงทุนที่ชะลอตัวและผลิตภาพที่เติบโตในระดับต่ำเหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2553-2559 จากเดิมเคยอยู่ที่ 3.6% ในช่วงปี 2542-2550 โดยการลงทุนของเอกชนลดลงกว่าครึ่งจาก 30% ของจีดีพีในปี 2540 มาอยู่ที่ 15% ในปี 2561 จากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศชะลอตัว และการลงทุนของโครงการต่าง ๆ ภายใต้การโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซีที่ยังคงที่ แนะไทยต้องเร่งเพิ่มผลิตภาพ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการผลิต และเปิดให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนโดยตรงมากขึ้น

Avatar photo