Business

เปิดซองราคาเมืองการบิน ‘กลุ่ม CP’ ผ่านฉลุย! เอกชนแยกย้าย รอผลตรวจรายละเอียด

เปิดซองราคา “โครงการเมืองการบิน” กลุ่ม CP ผ่านฉลุย! เอกชนแยกย้าย รอฟังผลตรวจรายละเอียดอีก 2 สัปดาห์ คาดเดือน มี.ค. ประกาศผลประมูลได้

S 11264019

จากกรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (PPP) โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท มีกำหนดเปิดข้อซองที่ 3 ด้านราคา กล่องที่ 9 ของกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด เมื่อเวลา 09.00 วันนี้ (17 ม.ค.) นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. กลุ่ม CP ได้เดินทางขึ้นไปยังอาคาร Navy Club ภายในพื้นที่วังนันทอุทยาน กองบัญชาการกองทัพเรือ เพื่อเปิดข้อเสนอซองที่ 3 กล่องที่ 9 ตามกำหนดการ โดยเอกชนที่ยื่นข้อเสนออีก 2 ราย ได้แก่ กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS และกลุ่ม Grand Consortium ได้เข้าร่วมกระบวนการเปิดข้อซองข้อเสนอในวันนี้ด้วยเพื่อความโปร่งใส จากนั้นในเวลาประมาณ 10.20 น. นายโชคชัย ปัญญายงค์ ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เดินทางมาถึงอาคาร Navy Club และขึ้นไปยังห้องเปิดซองข้อเสนอ

S 94920710

ในเวลาประมาณ 10.58 น. เอกชนทั้ง 3 กลุ่มทยอยเดินลงมาจากอาคาร Navy Club โดยปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ใดๆ กับผู้สื่อข่าว เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการคัดเลือกฯ และในเวลาประมาณ 11.40 น. นายโชคชัย เดินทางกลับโดยปฏิเสธการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเช่นกัน เพียงแต่ระบุว่าอีก 1-2 สัปดาห์จะได้ข้อสรุปด้านราคาทั้งหมด ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศการเปิดซองข้อเสนอตลอดในช่วงเช้าวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พล.ร.ต.เกริกไชย วจนาภรณ์ รองปลัดบัญชีทหารเรือ ในฐานะเลขานุการและคณะกรรมการคัดเลือกฯ เปิระบุว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะไม่ประกาศตัวเลขข้อเสนอด้านราคาของเอกชน แต่จะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลให้รับทราบเท่านั้น ส่วนขั้นตอนลงนามสัญญา จะเกิดขึ้นภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบผลการคัดเลือก โดยไม่ต้องรอคำพิพากษาของศาลปกครอง ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ยื่นขอพิจารณาคดีใหม่ เนื่องจากว่าเป็นคนละกระบวนการกัน และสามารถดำเนินการคู่ขนานกันไปได้

S 11272241

ด้านกองบัญชาการกองทัพเรือได้ส่งข่าวประชาสัมพันธ์ว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ ดำเนินการด้วยความรัดกุม โปร่งใสเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) และเป็นธรรมต่อผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย ซึ่งในการเปิดเอกสารข้อเสนอซองดังกล่าวมีผู้แทนคณะกรรมการคัดเลือกๆ ผู้แทนคณะทำงานๆ ผู้แทนกองทัพเรือ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ปรึกษา และผู้สังเกตการณ์อิสระจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) เข้าสังเกตการณ์ รวมทั้งได้มีการบันทึกภาพนิ่ง ภาพวิดีโอ และกล้องวงจรปิด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสตลอดกระบวนการ

สำหรับกระบวนการต่อจากนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะดำเนินการตรวจสอบเอกสารข้อเสนอด้านราคาของผู้ยื่นข้อสนอทั้ง 3 ราย หากถูกต้องตามหลักเกณฑ์และ RFP คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะทำการพิจารณาตรวจสอบรายละเอียดของข้อเสนอด้านราคา เช่น สมมติฐานและการประมาณการณ์ทางการเงิน เพื่อให้ได้ผู้ยื่นข้อเสนอที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดแก่ภาครัฐ นำไปสู่การจัดทำร่างสัญญาและรายละเอียดทางเทคนิคเพื่อประกอบสัญญาต่อไป โดยคาคว่าจะประกาศผลการคัดเลือกได้ภายในเดือนมีนาคม 2563

S 94920709

S 94920707

Avatar photo