Economics

‘พาณิชย์’เตรียมบินเจรจามาตรการการค้าที่สหรัฐ 24-27 ก.ค.นี้

5555

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดีซี ครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญที่จะได้หารือประเด็นด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุน กับรองผู้แทนการค้าสหรัฐ (Ambassador Jeffrey D. Gerrish) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ (Honorable Gilbert B. Kaplan) และที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีโดนัลล์ ทรัมป์ ในด้านการค้าระหว่างประเทศ (Mr. Clete Willems) เพื่อหารือแนวทางส่งเสริมการค้าการลงทุน และการแก้ไขอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะการใช้มาตรการ 232 ในสินค้าเหล็กและอลูมิเนียม และการไต่สวนมาตรการดังกล่าวของสหรัฐฯ ในสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วน ซึ่งต้องการเน้นย้ำให้สหรัฐ ตระหนักว่าการนำเข้าสินค้าจากไทยเป็นการค้าที่เกื้อกูลต่ออุตสาหกรรมภายในสหรัฐเอง และไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการหารือกับภาครัฐ ยังจะมีการหารือกับบริษัทชั้นนำของสหรัฐ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและโอกาสทางการค้าระหว่างไทย-สหรัฐ รวมทั้งแนวทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สอดรับกับสถานการณ์ทางการค้าโลกในปัจจุบัน เพื่อให้สหรัฐ ยังคงเป็นคู่ค้าและนักลงทุนอันดับต้นของไทย

ทั้งนี้ ในปี 2560 สหรัฐเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 3 ของไทย รองจากจีน และญี่ปุ่น ทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวม 41,400.82 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13.30% จากปี 2559 โดยไทยส่งออกไปสหรัฐเป็นมูลค่า 26,536.64 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีสินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องนุ่งห่ม ผลไม้กระป๋องและแปรรูป และไทยนำเข้าจากสหรัฐเป็นมูลค่า 14,864.18 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ อุปกรณ์ยานยนต์ แผงวงจรไฟฟ้า เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight