Economics

ไม่ต้องรอคิวยาวอีกต่อไป สรรพากรใช้ ‘บล็อกเชน’ จ่ายแวตคืนนักท่องเที่ยวผ่านแอป

กรมสรรพากรผนึกกำลังพันธมิตร ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน คืนภาษีนักท่องเที่ยวผ่านแอป ประเทศแรกของโลก ชี้แก้ปัญหาล่าช้า รอคิวยาว คาดดึงร้านค้ากว่า 6,000 แห่งทั่วประเทศเข้าร่วมอีโคซิสเต็ม หนุนนักท่องเที่ยวช้อปเพิ่ม

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเร่งขับเคลื่อนสู่การเป็นดิจิทัลเต็มรูปแบบ ซึ่งการนำระบบเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาใช้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวผ่านแอปพลิเคชั่น “Thailand VRT” บนมือถือครั้งนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว เพื่อให้การพิจารณาคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว

128216

ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าให้เพิ่มขึ้น และส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจากนี้จะเชิญชวนให้ร้านค้าที่สามารถคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวที่มีกว่า 6,000 แห่ง ให้เข้ามาใช้ระบบเดียวกันให้เร็วที่สุด และคาดว่าจะส่งผลให้รายได้หรือยอดขายของร้านค้าเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10%

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวผ่านโมบายแอปครั้งนี้ เป็นโครงการที่กรมสรรพากร ร่วมมือกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงการคลังได้แก่ กรมศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และธนาคารกรุงไทยฯ ในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เข้ามายกระดับเพิ่มประสิทธิภาพระบบงาน ให้สามารถคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านแอปได้ทันที หรือในกรณีจำนวนเงินมาก จะใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน จากเดิมที่ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

VRT refund onblockchain

สำหรับเทคโนโลยีบล็อกเชน จะเข้ามาช่วยแก้ painpoint ใน 2 เรื่องสำคัญคือ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และความรวดเร็ว เนื่องจากปัญหาของการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มนักท่องเที่ยวที่ผ่านมาคือ ความล่าช้า ต่อคิวยาว และรอนานกว่าจะได้เงินคืน ซึ่ง บล็อกเชนจะเชื่อมโยงข้อมูลจากทุกหน่วยงานเข้ามาไว้ด้วยกัน และแสดงแบบเรียลไทม์ ทั้งจากร้านค้า หน่วยงานภาครัฐ ทำให้สามารถดำเนินการคืนเงินผ่านอีวอลเล็ตบนมือถือได้ทันที

ขณะที่นักท่องเที่ยวเองก็สามารถตรวจสอบข้อมูลการซื้อสินค้าและบริการ รวมทั้งข้อมูลการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มภายในคลิกเดียวตลอด 24 ชั่วโมง โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้จากท่าอากาศยานนานาชาติทั้ง 10 แห่ง และตัวแทนให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมืองที่กรมสรรพากรได้อนุมัติ

128215

จากสถิติการคืนภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (2553-2562) พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเพิ่มขึ้นสูงถึงกว่า 6 เท่า จาก 352,000 ราย ในปี 2553 เพิ่มขึ้นเป็น 2.6 ล้านราย ในปี 2562 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มูลค่าการซื้อสินค้าและบริการของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า จาก 10,900 ล้านบาท ในปี 2553 เพิ่มขึ้นเป็น 46,000 ล้านบาท ในปี 2562

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินโครงการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง โดยในส่วนของการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับกรมสรรพากรในการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว ผ่าน Application Thailand VRT นั้น ปัจจุบันพร้อมใช้งาน และธนาคารได้ร่วมกับกรมสรรพากรในการเชื่อมต่อกับร้านค้าต่างๆ เพื่อเข้าสู่ระบบการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว

Avatar photo