General

‘ศรีสุวรรณ’ แนะ อยากให้ ‘บิ๊กตู่’ หลุดนายกฯ รีบตั้งชื่อ ‘สะพานจันทร์โอชา’

วันนี้ (17 ม.ค.)  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กเพจ “ศรีสุวรรณ จรรยา” บอกว่า การที่จะนำนามสกุล “จันทร์โอชา” ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปตั้งเป็นชื่อสะพานที่จะสร้างใหม่จากนครศรีธรรมราช ไปยังเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และอาจจะทำให้นายกรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่งได้

82497487 1678447158946756 1738248641367244800 n
ภาพ : เฟซบุ๊ก เพจ ศรีสุวรรณ จรรยา

ศรีสุวรรณชี้ตั้งชื่อ “สะพานจันทร์โอชา” ไม่ได้ ขัดรัฐธรรมนูญและจริยธรรม อาจทำให้บิ๊กตู่หลุดจากนายกฯได้

ตามที่ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้หารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อ รมว.คมนาคม เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมาว่าจำเป็นต้องสร้างสะพานจาก อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ไป อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อแก้ไขปัญหาที่ประชาชนไม่สามารถเดินทางไปเกาะสมุยได้สะดวก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล และสะพานที่จะสร้างใหม่นี้ เพื่อเป็นเกียรติประวัติให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ควรให้ใช้ชื่อสะพานว่า “จันทร์โอชา” โดยยกอดีตนายกรัฐมนตรีอย่างน้อย 2 ท่านมาเปรียบเทียบ คือ นายพจน์ สารสิน เป็นนายกรัฐมนตรีไม่กี่วันก็สร้างสะพาน “สารสิน” จากพังงาไปภูเก็ต และอดีตนายกฯ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ก็สร้างสะพาน “ติณสูลานนท์” ที่สงขลานั้น

srii

กรณีการสร้างสะพานแล้วใช้ชื่อสกุลนายกรัฐมนตรีมาตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติในอดีตนั้น สามารถทำได้เพราะไม่มีกฎหมายห้ามไว้ แต่ในปัจจุบันรัฐธรรมนูญ 2560 หมวด 9 ว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์ บัญญัติห้ามไว้ใน ม.186 ประกอบ ม.184 ซึ่งห้ามใช้สถานะหรือตำแหน่งกระทำการใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม เพื่อประโยชน์ของตนเอง อันขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 9 และข้อ 10

ดังนั้น หากใครหวังดี แต่อาจประสงค์ร้าย ก็จงเร่งใช้ชื่อ หรือชื่อสกุลท่านนายกรัฐมนตรีไปตั้งชื่อสะพานหรือสิ่งปลูกสร้างใด ๆ ที่ใช้เงินงบประมาณแผ่นดินโดยเร็วเถิด เราจะได้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่กันเร็วขึ้นเสียทีครับ

Avatar photo