Politics

‘อัศวิน’เดือดสั่งดำเนินคดีทุจริตลักลอบขนขยะทิ้งโรงขยะหนองแขม

ผู้ว่าฯ อัศวิน ลุยจับทุจริตลักลอบขนขยะ ทิ้งโรงกำจัดขยะหนองแขม สั่งแจ้งความ พร้อมเรียกค่าเสียหายกับผู้ทำสัญญา เอาผิดเจ้าหน้าที่เอี่ยวทุจริตทั้งวินัยและอาญา

 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.)  เปิดเผยหลังนำคณะผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซุ่มจับรถขยะที่ลักลอบขนขยะมาทิ้งภายในโรงกำจัดขยะหนองแขม ว่า กรุงเทพมหานคร(กทม.)  พบความผิดปกติในการใช้จ่ายงบประมาณ ในการกำจัดขยะ ที่ศูนย์กำจัดขยะหนองแขม ซึ่งปกติแล้วศูนย์กำจัดขยะที่หนองแขม จะรับขยะจาก 16 เขตในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี ประมาณ 3,500 ตันต่อวัน โดยใช้งบประมาณ 2,100,000 บาท

310055

ในเวลาต่อมาพบว่า มีการของบประมาณเพิ่มขึ้นวันละกว่า 1 แสนบาท จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจ เฝ้าสังเกตการณ์รถที่ไม่ใช่ของกทม. นำขยะเข้ามาทิ้ง โดยไม่ได้ผ่านเครื่องตราชั่งน้ำหนัก เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ พบว่ามีรถที่ไม่ใช่ของกทม. นำขยะเข้ามาทิ้ง โดยไม่ได้ผ่านเครื่องตราชั่งน้ำหนัก เฉลี่ยวันละ 30 คัน ขนขยะเข้ามาทิ้ง ประมาณ 5 ตันต่อคัน รวมขยะที่นำมาทิ้ง 150 ตันต่อวัน ทำให้กทม.ได้รับความเสียหาย เพราะกทม. จ้างเอกชนขนขยะมูลฝอย เพื่อนำไปกำจัดโดยการฝังกลบ โดยค่าขนที่กทม.ต้องจ่าย อยู่ที่ราคาตันละ 680 บาท  ทำให้กทม.ต้องรับภาระจ่ายค่าขนขยะ จำนวน 150 ตัน คิดเป็นเงินกว่า 1 แสนบาทต่อวัน เดือนละ 3-4 ล้านบาท ปีละ 30-40 ล้านบาท

310053

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่าได้ตรวจยึดรถที่นำขยะมาทิ้งเป็นรถที่ขนขยะมาจากจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นจังหวัดใกล้เคียง นำขยะมาทิ้ง จำนวน 9 คัน จึงมอบหมายให้นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ไปแจ้งความร้องทุกข์ ที่สน.หนองค้างพลู เรียกค่าเสียหายกับผู้ทำสัญญา เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล หรือ เทศบาล ที่ว่าจ้างบริษัท ให้นำขยะมาทิ้ง รวมทั้งดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ตลอดจนดำเนินการทางวินัยเนื่องจากละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสอบ

ขณะเดียวกัน มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน มีส่วนร่วมในการทุจริตครั้งนี้ด้วย ซึ่งกทม. จะดำเนินการทั้งทางวินัยและดำเนินคดีอาญาให้ถึงที่สุดเช่นกัน เพราะเรื่องดังกล่าว นับเป็นเรื่องทุจริต มีการทำเป็นขบวนการโกงกินชาติบ้านเมือง ซึ่งไม่รู้ว่าทำมานานแค่ไหนแล้ว จากนี้กทม.จะตรวจสอบย้อนหลังทั้งหมด เพื่อหยุดขบวนการนี้ให้ได้

310056

อย่างไรก็ตาม หลังการตรวจยึดและจับกุม คนขับรถยอมรับว่านำขยะมาทิ้งที่ศูนย์ดังกล่าวทุกวัน วันละ 1 เที่ยว ติดต่อกันมาประมาณ 4-5 ปีแล้ว กทม.จึงได้มีการเปรียบเทียบปรับคนขับรถทันทีเป็นเงิน 2,000 บาท ตามพ.ร.บ. รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองปี 2535 ในข้อหาทิ้งขยะในที่สาธารณะ และจะดำเนินการตรวจสัญชาติหากพบว่าเป็นแรงงานต่างด้าว จะดำเนินคดีและส่งกลับประเทศต่อไป

310058

310054

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight