World News

เสียชีวิตรายที่ 2 ติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ในจีน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวมเป็น 2 ราย

GettyImages 1095716484

ผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นชายอายุ 69 ปี ซึ่งทางการเปิดเผยแต่เพียงว่าชื่อ ซ่ง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนับตั้งแต่ที่มีอาการปอดอักเสบในวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่อาการเขาย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง จนเสียชีวิตในที่สุด

ขณะนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาจำนวน 41 รายในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่มีอาการวิกฤติจำนวน 5 ราย

การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายที่ 2 นี้ ยังเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ออกมายืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากจีน โดยชายคนนี้เคยเดินทางไปที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นแหล่งที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ โดยเขาเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา หรือ 4 วันหลังจากที่เขาเดินทางกลับมาถึงบ้านเกิด และเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อวานนี้

การพบผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่น ที่เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่มีรายงานถึงการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้นอกประเทศจีน โดยครั้งแรกนั้น เป็นนักท่องเที่ยวจีนในไทย ที่โดนกักโรคไว้เมื่อต้นเดือนนี้

การพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ นอกประเทศจีน ยังทำให้องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนให้โรงพยาบาลทั่วโลก เตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ ที่ไวรัสชนิดนี้จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก

ทั้งนี้ ไวรัสโคโรนา ถือเป็นเชื้อไวรัสตระกูลใหญ่ มีสายพันธุ์ย่อยออกไปเป็นจำนวนมาก และอาจเป็นสาเหตุให้เกิดการป่วยในระดับต่างๆ ตั้งแต่ไข้หวัดธรรมดา ไปจนถึงโรคซาร์ส ซึ่งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่พบในจีน ถือเป็นสายพันธุ์ที่ 7 ของไวรัสตระกูลนี้

 

Avatar photo