Economics

อมตะ-BIGจับมือตั้งบริษัทABIG ขยายตลาดก๊าซอุตสาหกรรมรับEEC

อมตะ จับมือ BIG ตั้งบริษัทลูก ABIG รองรับการขยายตัวภาคอุตหสากรรมใน EEC ทุ่มทุนกว่า 200 ล้านบาทขยายโรงงานก๊าซอุตสาหกรรมป้อน

amt

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัทอมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้ (19 ก.ค.)มีการลงนามความร่วมมือจัดตั้งบริษัทอมตะบีไอจี อินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด (ABIG) ระหว่างบริษัทบางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด หรือ BIG และบริษัทอมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมดำเนินธุรกิจผลิตก๊าซอุตสาหกรรมป้อนเข้าสู่ภาคการผลิตให้กับผู้ประกอบการ โดยทั้งสองบริษัทถือหุ้นใน ABIG สัดส่วน 51% และ 49% ตามลำดับ

ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของกลุ่มอมตะที่ต้องการบริการผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าในนิคมอมตะทั้งในจังหวัดชลบุรีและระยองที่มีมากกว่า1,000 โรงงานในปัจจุบัน และที่จะขยายตัวมากขึ้นจากนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ที่รัฐบาลให้การส่งเสริม

นอกจากนี้อมตะยังมีแผนลงทุนในต่างประเทศ ทำให้ความร่วมมือกับ BIG มีโอกาสขยายตลาดไปสู่กลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV กลุ่มเป้าหมายที่อมตะมีแผนขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเวียดนาม ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะนำร่องเข้าไปพัฒนาธุรกิจจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรมต่อไป

นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ BIG กล่าวว่าสำหรับการลงทุนของ ABIG นั้น ปัจจุบันมีโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซอุตสาหกรรมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี ซึ่งระยะแรกผลิตก๊าซไนโตรเจนกว่า 50,000 ตันต่อปีวงเงินลงทุนกว่า 200 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรมได้ในไตรมาส 1 ของปี 2562 ทำให้บริษัทสามารถให้บริการครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทั้งในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี และนิคมฯโดยรอบ รวมถึงพื้นที่อื่นใน 3 จังหวัดภาคตะวันออกที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง

“ร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการนำจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายมาประสานกัน เพื่อรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นภายใต้อีอีซี ซึ่งBIG ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและจำหน่ายก๊าซอุตหสากรรมของประเทศไทย ในขณะที่อมตะถือเป็นผู้พัฒนาอุตสาหกรรมรายใหญ่ของประเทศมีศูนย์กลางทางภาคตะวันออก ทำให้มั่นใจได้ว่าจะทำให้การบริการครอบคลุมพื้นที่รองรับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight