Properties

แนะรัฐเก็บข้อมูล หนุน ‘บ้านมือสอง’ รองรับอุปสงค์แฝงเพียบ

อีอาร์เอ ส่องอสังหาฯมือสองยังมีดีมานด์ แต่ความต้องการผู้ซื้อผู้ขายไม่ตรงกัน แนะรัฐจัดเก็บข้อมูลราคาขาย ด้านตลาดเช่าโตพรวด 25%

นายวรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีอาร์เอ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แม้่ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ และอสังหาริมทรัพย์มือสอง จะมีอัตราการเติบโตที่ลดลงในปี 2562 ที่ผ่านมา แต่พบว่าตลาดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์มือ 2 ยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง

residence 3663528 1280

อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ของตลาดบ้านมือสองคือ อุปสงค์ไม่ตรงกับอุปทานและปัญหารองลงมาคือ ฝ่ายหนึ่งยึดราคาประเมิน ขณะที่อีกฝ่ายต้องการราคาตลาด ดังนั้น จึงต้องการให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง มีการจัดเก็บรวบรวมข้อมูล โดยเฉพาะเรื่องของราคาขาย เชื่อว่าจะสามารถช่วยให้ธุรกิจนี้เติบโต และเป็นดัชนีที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจต่อไป

ในส่วนของตลาดเช่ามีการเติบโตขึ้นกว่า 25% จากปีที่ผ่านมา ทั้งนี้อาจส่งผลมาจากคนรุ่นใหม่ที่นิยมอยู่ในคอนโดมิเนียม และยังไม่พร้อมที่จะซื้อบ้านเป็นของตนเอง ประกอบกับชาวต่างชาติที่มาทำงานในประเทศไทยมากขึ้น

วรเดช ศิวเตชานนท์
วรเดช ศิวเตชานนท์

สำหรับปี 2563 นี้ คาดการณ์ว่าตลาดบ้านมือสองจะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะตลาดนี้มีความแตกแตกต่างกับตลาดมือ1อย่างชัดเจนและมีความต้องการที่ไม่เปิดเผย หรือดีมานด์แฝง (Hidden Demand) อยู่เป็นจำนวนมากในทุกๆ พื้นที่ ซึ่งปัจจัยสู่ความสำเร็จก็คือ ทีมงานที่มีความสามารถเป็นที่ยอมรับและมีตัวตนในแต่ละพื้นที่อย่างชัดเจนเปิดเผยโดยสังกัดอยู่ในองค์กรที่น่าเชื่อถือในการทำธุรกิจ

ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่ก็ยังเติบโตได้สวนกระแสในบางพื้นที่ แต่ปัจจัยสำคัญอยู่ที่การเปิดตัวโครงการซึ่งต่างจากในอดีตที่ความสำคัญอยู่ที่การขายและปรับราคาในช่วงสุดท้าย คือการตลาดและทีมงานในพื้นที่ใหม่ เช่น การทำตลาด ในต่างประเทศประกอบกับความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งถ้ามีความเข้าใจและดำเนินการโดยทีมงานที่เข้าใจผู้บริโภคก็มีโอกาสสูงในการขาย

Avatar photo