World News

‘ญี่ปุ่น’ ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่’ จากจีน

ญี่ปุ่นยืนยันในวันนี้ (16 ม.ค.) พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากจีน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐต้องออกคำเตือนเดินทาง

GettyImages 1193183155
แฟ้มภาพ

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นแถลงว่า ผู้ติดเชื้อเป็นชายที่อยู่ในช่วงอายุ 30 อาศัยยู่ที่เขตคานากาวะ ติดกับกรุงโตเกียว โดยชายคนนี้เคยเดินทางไปที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นแหล่งที่เกิดการระบาดของโรคปอดอักเสบ ที่เชื่อกันว่ามีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น ระบุว่า ขณะอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ชายคนดังกล่าวไม่ได้เดินทางไปยังตลาดขายอาหารทะเล และมีความเป็นไปได้ที่เขาจะได้รับเชื้อมาจากบุคคลที่ติดเชื้อนี้ ขณะที่เขาอยู่ในเมืองดังกล่าว

ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่มีรายงานถึงการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้นอกประเทศจีน โดยครั้งแรกนั้น เป็นนักท่องเที่ยวจีนในไทย ที่โดนกักโรคไว้ในต้นเดือนนี้

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น บอกด้วยว่า ผู้ป่วยชาวญี่ปุ่นรายนี้ เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา หรือ 4 วันหลังจากที่เขาเดินทางกลับมาถึงบ้านเกิด และเขาเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) เนื่องจากมีอาการดีขึ้นแล้ว

“ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการตรวจพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในญี่ปุ่น โดยเราจะดำเนินการวิจัยทางระบาดวิทยาไปอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการดำเนินความพยายามร่วมกับองค์การอนามัยโลก และหน่วยงานต่างๆ ทีเกี่ยวข้อง เพื่อประเมินความเสี่ยง” แถลงการณ์ระบุ

อย่างไรก็ดีนายเออิจิ ฮิโนชิตะ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ความเสี่ยงที่เชื้อโรคนี้จะแพร่กระขายไปจากผู้ป่วยค่อนข้างต่ำ โดยทางการได้เข้าตรวจสอบผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้งหมดแล้ว

“ในจุดนี้ เราเชื่อว่าไม่มีแนวโน้มที่เรื่องนี้จะนำไปสู่การระบาดครั้งใหญ่แต่อย่างใด” นายฮิโนชิตะกล่าว พร้อมเสริมว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการป้องกัน ก่อนหน้าที่จะถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงเวลายอดนิยมในการเดินทางไปท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ ของชาวจีน รวมถึง การเดินทางมาท่องเที่ยวยังญี่ปุ่นด้วย

กระนั้นก็ตาม เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ป่วยรายนี้ รวมถึง เรื่องสัญชาติของเขาด้วย โดยให้เหตุผลในเรื่องความเป็นส่วนตัว

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ยังขอให้ผู้ที่มีอาการไอ หรือเป็นไข้ หลังจากเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น สวมหน้ากากอนามัย และรีบเข้าพบแพทย์

การเคลื่อนไหวนี้ ยังมีขึ้นหลังเมื่อวานนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยังได้ออกคำเตือนด้านสุขภาพในการเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น โดยอ้างถึงการประกาศจับตาการเดินทางระดับ 1 ของศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคสหรัฐ ที่เรียกร้องให้พลเมืองอเมริกัน ซึ่งเดินทางอยู่ในภูมิภาคนี้ หลีกเลี่ยงการติดต่อสัมผัสกับสัตว์ชนิดต่างๆ สัตว์ในตลาด และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เพื่อป้องกันไว้ก่อน

จนถึงขณะนี้ เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ทางตอนกลางของจีน รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 41 ราย ซึ่งองค์การอนามัยโลก (ฮู) ได้ออกคำเตือนก่อนหน้านี้ ถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระบาดในวงกว้าง และว่ามีความเป็นไปได้ที่เชื้่อไวรัสจะสามารถติดต่อผ่านทางคนที่ใกล้ชิดกัน หลังพบว่า 1 ในผู้ป่วย 41 รายดังกล่าว ติดเชื้อไวรัสนี้มาจากสามีของเธอ

Avatar photo