Media

มีลุ้น!!เม็ดเงินโฆษณาโต 4.8% แตะ 1.25 แสนล. เผย5เทรนด์หลักขับเคลื่อน

มายด์แชร์คาดเม็ดเงินโฆษณาปีนี้ แตะ 1.25 แสนล้านบาท โต 4.8% จากปีก่อน จากการเติบโตของสื่อดิจิทัล สื่อนอกบ้าน ส่วนทีวียังมีหวังได้โอลิมปิกกระตุ้นสินค้าโฆษณาเพิ่ม พร้อมเผย 5 เทรนด์หลักขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโฆษณา

Billboard

ปัทมวรรณ สถาพร กรรมการผู้จัดการ มายด์แชร์ เปิดเผยว่า สำหรับปี 2563 นี้ คาดการณ์ว่า เม็ดเงินในอุตสาหกรรมโฆษณาจะมีมูลค่าอยู่ที่ 125,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 4.8% จากปี 2561 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 119,398 ล้านบาท โดยการเติบโตจะมาจากสื่อดิจิทัล และสื่อนอกบ้าน ขณะที่ทีวียังคงเป็นสื่อที่แข็งแกร่งที่ขับเคลื่อนด้วยทีวีดิจิทัล โดยมีสัดส่วนในเม็ดเงินโฆษณากว่า 57%

สำหรับในปี 2562 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นปีที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับวงการโฆษณา ตั้งแต่นักการตลาด เอเยนซี่ และแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจ โดยเฉพาะการปรับตัวเพื่อตั้งรับและให้ทันต่อสถานการณ์ตลอดเวลา

คาดปี2020

ขณะที่ในปีนี้ สิ่งที่น่าจับตามองและมีผลต่ออุตสาหกรรมโฆษณาคือ อีคอมเมิร์ชและโมบายเพย์เมนต์ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้บริโภค รวมไปถึงยุคทองของอินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถช่วยให้แบรนด์ปิดการขายได้มากขึ้น ซึ่งนักการตลาดต้องพร้อมที่จะหาวิธีคิดกลยุทธ์การสื่อสารแบบสร้างสรรค์เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคยุค 5G ที่มีความเฉพาะและแยกย่อยมากขึ้น

หากมองถึงภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาและการใช้เงินโฆษณาผ่านสื่อในปีนี้ การเติบโตของสื่อดิจิทัลยังคงมีอัตราการเติบโตสูงที่สุด จากเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภค ขณะที่สื่อนอกบ้านจะเติบโตจากการเปิดสถานีรถไฟฟ้าสายใหม่ และจะเป็นจอดิจิทัลมากขึ้น รวมไปถึงสื่อในโรงภาพยนตร์ที่เติบโตขึ้นจากการมีห้างสรรพสินค้าเกิดขึ้นใหม่ในทุกมุมเมืองและกระจายตัวไปตามต่างจังหวัดมากขึ้น

คาดสื่อปีนี้

ขณะที่ปัจจัยสำคัญคือ อีคอมเมิร์ซและโมบายเพย์เมนต์ (E-commerce and Mobile Payment) ที่เติบโตขึ้นอย่างมากเนื่องจากมีเทคโนโลยี การขนส่ง และระบบการเงินออนไลน์ที่เอื้อความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค และในฝั่งของแบรนด์เองก็สามารถเห็น Consumer Journey เพื่อเก็บข้อมูลลูกค้า และสามารถตอบสนองต่อผู้บริโภคได้อย่างเจาะจงและไวมากขึ้น

ปัทมวรรณ กล่าวถึงเทรนด์ที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนในปี 2563 ที่นักการตลาดและผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญ ดังนี้

  • Embracing Technology 5G การเข้าสู่ยุค 5G ของไทย ด้วยเทคโนโลยีนี้จะทำให้ผู้บริโภคสามารถตอบสนองต่อสื่อดิจิทัลได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

wifi 5G

  • More Content, Less Time ผู้บริโภคสามารถเข้าสู่คอนเทนต์ได้ง่ายและรวดเร็ว ในทางกลับกันหมายความว่าผู้บริโภคมีเวลาเท่าเดิมในขณะที่คอนเทนต์มีจำนวนมากขึ้น แบรนด์จึงยิ่งต้องพยายามออกแบบคอนเทนต์ (Tailored Content) ให้ตอบโจทย์ที่มีความจำเพาะของกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
  • Hypertargeting – Super Audience Segmentation ในอีกนัยหนึ่งแปลว่าเราจะมีกลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการที่เจาะจงมากยิ่งขึ้น

เพย์เมนต์

  • E-commerce is Still a Hot Topic as Skyrocketing in Thailand นอกเหนือจากการเข้าถึงคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ผู้บริโภคยังสามารถจบการซื้อได้ง่ายด้วยปลายนิ้ว โดยมีระบบการขนส่งและการจ่ายเงินออนไลน์ที่รองรับ อีคอมเมิร์ซจึงมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นมากในไทย
  • Mobile Payment is a New Norm of Thailand ต่อเนื่องจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซและเทคโนโลยีในยุคนี้ การทำธุรกรรมบนมือถือนับได้ว่าเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคยอมรับและคุ้นเคย ยิ่งเป็นตัวผลักดันและกระตุ้นให้เกิดการเติบโตของสื่อดิจิทัลในภาพรวม

Avatar photo