World News

ญี่ปุ่นฮือฮาหนัก ‘โคอิซูมิ’ รัฐมนตรีคนแรกของประเทศ จ่อใช้สิทธิลาเลี้ยงดูบุตร

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น “ชินจิโร โคอิซูมิ” สร้างปรากฏการณ์ที่หายากให้กับแวดวงการเมืองญี่ปุ่น จนทำให้ข่าวกลายเป็นข่าวพาดหัวของสื่อต่างๆ ในประเทศ ด้วยการออกมาระบุว่า มีแผนที่จะ “ลาเพื่อเลี้ยงดูบุตร”

GettyImages 1173846420

โคอิซูมิ บอกว่า เขาจะใช้สิทธิลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรนาน 2 สัปดาห์  ซึ่งภรรยาของเขามีกำหนดคลอดช่วงปลายเดือนมกราคมนี้  และถ้าหากโคอิซูมิ ทำตามแผนที่วางไว้จริง ก็จะเป็นครั้งแรกที่มีรัฐมนตรีญี่ปุ่นใช้สิทธิดังกล่าว

สำหรับในญี่ปุ่นนั้น ทั้งผู้หญิง และผู้ชายมีสิทธิที่จะขอลาพักได้นานถึง 1 ปี เพื่อดูแลบุตรที่เพิ่งคลอด แต่เมื่อปี 2560 มีบิดาที่ใช้สิทธิลาดังกล่าวเพียง 6% เท่านั้น เพราะแรงกดดันที่จะต้องทำงานอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สัดส่วนผู้หญิงที่ใช้สิทธิลาประเภทนี้มีอยู่ 82%

“ผมตั้งใจที่จะใช้สิทธิลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรในช่วง 3 เดือนแรกหลังจากที่ลูกคลอดออกมา รวมเวลาทั้งหมด 2 สัปดาห์ด้วยกันซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนเป็นแม่ต้องรับภาระหนักมาก แต่การลาครั้งนี้ ก็จะอยู่บนเงื่อนไขที่ว่า ผมจะต้องจัดลำดับความสำคัญในหน้าที่การเงิน และจัดการวิกฤติอย่างละเอียด อย่างที่ผมได้ทำไปแล้ว” โคอิซูมิวัย 38 ปี กล่าว

เขาบอกด้วยว่า ระหว่างการลาเขาจะทำงานด้วยการใช้อีเมล และประชุมผ่านวีดิโอมากขึ้น และจะขอให้บรรดารัฐมนตรีช่วย เป็นตัวแทนของเขาเข้าร่วมการประชุมธุรกิจต่างๆ ที่จำเป็น

อย่างไรก็ดี โคอิซูมิยืนยันว่า เขาจะไม่ยกเลิกการเข้าร่วมกิจกรรมที่สำคัญๆ อย่าง การประชุมคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ โคอิซูมิได้เริ่มหารือเกี่ยวกับแนวคิดถึงการใช้สิทธิลาเพื่อเลี่ยงดูบุตรมาตั้งแต่ปีที่แล้ว จนทำให้เกิดการถกเถียงอย่างร้อนแรง โดยในขณะนั้น เขากล่าวว่า “ญี่ปุ่นขาดความยืดหยุ่น และล้าสมัย เพราะสังคมสับสนระหว่างข้อดีกับข้อเสีย และเอาแต่พูดว่าจะต้องพิจารณาก่อน”

ทั้งนี้ โคอิซูมิ ซึ่งถูกมองว่าเป็นดาวรุ่งในวงการเมืองญี่ปุ่น แต่งงานกับคริสเทล ทาคิกาวะ วัย 42 ปี ผู้ประกาศข่าวลูกครึ่งญี่ปุ่น-ฝรั่งเศส โดยเขาเป็นบุตรชายคนที่ 2 ของอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซูมิ ผู้นำญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และ

Avatar photo