Economics

รับฟังความคิด ‘โครงการสนามบินนครปฐม’ รอบสุดท้าย จากนี้เตรียมสรุปข้อมูลขออนุมัติ

“กรมท่าอากาศยาน” เปิดรับฟังความเห็น “โครงการสนามบินนครปฐม” รอบสุดท้าย จากนี้เตรียมสรุปเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุมัติตามขั้นตอน

191271 Copy

นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานจ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินนครปฐม เปิดเผยว่า วันนี้ (16 ม.ค.) กรมท่าอากาศยานได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 (ปัจฉิมนิเทศ) โครงการท่าอากาศยานนครปฐม โดยได้รับเกียรติจากนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดการประชุม มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนที่สนใจเข้าร่วม ณ ห้องประชุมอาคารสิริวรปัญญา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม

ภายหลังจากการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 (ปัจฉิมนิเทศ) ในครั้งนี้เสร็จสิ้นแล้ว กรมท่าอากาศยานจะได้รวบรวมข้อมูลสรุปผลทั้งหมด นำเสนอต่อหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการและงบประมาณในการลงทุนต่อไป

S 167657476

นายจรุณ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินนครปฐม วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท กรมท่าอากาศยานได้ดำเนินการขึ้นเพื่อบรรเทาความคับคั่งของท่าอากาศยานหลัก และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยศึกษาความต้องการใช้ท่าอากาศยาน และเปรียบเทียบพื้นที่ทางเลือกที่มีศักยภาพในการก่อสร้างสนามบิน ซึ่งพิจารณาปัจจัยในหลายด้าน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม รวมทั้งสำรวจ ออกแบบ และจัดทำแบบก่อสร้างเบื้องต้น

ภายหลังจากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า พื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการก่อสร้างคือ ตำบลบางระกำและตำบลลำพญา อำเภอบางเลน และตำบลบางแก้วฟ้า ตำบลบางพระ และตำบลวัดละมุด อำเภอนครชัยศรี ห่างจากโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ประมาณ 5.3 กิโลเมตร และใช้ระยะเวลาในการเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที

จากการออกแบบโครงการฯ จะมีพื้นที่ขนาด 3,500 ไร่ ทางวิ่งขนาด 45×2,500 เมตร อาคารที่พักผู้โดยสาร (Terminal) 3 อาคาร พื้นที่ประมาณ 115,740 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 5,100 คนต่อชั่วโมง อาคารและลานจอดรถ จอดรถได้ประมาณ 4,200 คัน

Avatar photo