World News

ถอดบทเรียน ‘ราชวงศ์ยุโรป’ ทำงานสามัญชน

การที่เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน พระชายา ออกมาประกาศความตั้งใจที่จะลดบทบาทการเป็นสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงของอังกฤษ และทำงานส่วนตัว เพื่อให้มีอิสระทางการเงินนั้น ทำให้เกิดประเด็นถกเถียงกันมากมายถึงความเหมาะสม และความเป็นไปได้ในเรื่องดังกล่าว

แต่ราชวงศ์อังกฤษไม่ได้เป็นราชวงศ์แรกของยุโรป ที่ต้องเผชิญกับการตั้งคำถามต่างๆ เกี่ยวกับการทำงานส่วนตัวของสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง

ในกลุ่มราชวงศ์ ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับราชวงศ์อังกฤษมากที่สุดนั้น สมาชิกระดับสูงของราชวงศ์บางราย ก็ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนสู่การใช้ชีวิตทำงานยุคใหม่ แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อยที่โดนบีบให้ต้องสละฐานันดร หรือเจอกับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทำชื่อราชวงศ์ไปแสวงหาผลประโยชน์

GettyImages 1139589683
เจ้าชายคอนสแตนติน – เจ้าหญิงลอเรนทีน

“โมเดลทำงาน” ราชวงศ์เนเธอร์แลนด์

ราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ได้รับการยกย่องว่าเป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จของสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง ที่ทำงานเลี้ยงชีพตัวเอง

พระอนุชาของกษัตริย์เนเธอร์แลนด์ “เจ้าชายคอนสแตนติน” และ”เจ้าหญิงลอเรนทีน” พระชายา ที่ต่างทรงงานเหมือนกับคนทั่วไป โดยทั้ง 2 พระองค์ต่างทำงานให้กับองค์กรคลังสมองด้านนโยบายระดับโลก และทำงานพาร์ทไทม์อยู่ที่กระทรวงกิจการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเจ้าชายคอนสแตนติน แทบจะไม่เคยเสด็จเข้าร่วมงานต่างๆ ในฐานะสมาชิกราชวงศ์เลย

เจ้าชายฟริโซ พระเชษฐาของเจ้าชายคอนสแตนติน ทรงงานเหมือนสามัญชนเช่นกัน โดยหลังจากที่ทรงสำเร็จการศึกษาด้านวิศวกรรมการบินแล้ว พระองค์ก็เข้าทำงานกับบริษัทด้านยูเรเนียม โดยพระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อปี 2555 จากเหตุหิมะถล่ม ขณะเสด็จไปเล่นสกีในวันหยุดที่ออสเตรีย

ตามกฎของเนเธอร์แลนด์นั้น สมาชิกราชวงศ์ที่ทำงานส่วนตัว จะไม่ได้รับเงินรายปีกษัตริย์แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์ ยังคงทำหน้าที่เป็นนักบิน ให้กับสายการบินเคแอลเอ็ม ซึ่งพระองค์ตรัสถึงเรื่องนี้ว่า เป็นงานอดิเรกที่จริงจัง มากกว่าจะเป็นการทำงานจริงๆ

ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์มีวิธีจัดการกับความเป็นส่วนตัวของราชวงศ์ ด้วยการออกกฎให้สื่อสามารถถ่ายภาพสมาชิกราชวงศ์ ระหว่างทรงงานของราชวงศ์ได้อย่างเต็มที่ ส่วนในโอกาสอื่นๆ อย่างการพักผ่อนวันหยุดนั้น รัฐบาลจะเป็นผู้จัดการเผยแพร่ภาพอย่างเป็นทางการ ภายใต้เงื่อนไขที่สมาชิกจะได้รับความเป็นส่วนตัวในเวลาที่เหลือตลอดทั้งปี

GettyImages 928534654
เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ

‘เจ้าหญิงแห่งความขัดแย้ง’ ของนอร์เวย์

เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ พระธิดาพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ ตัดสินใจสละฐานันดรเจ้าหญิง หลังเข้าพิธีสมรสในปี 2545 เพราะต้องการที่จะทำงานด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ดี พระองค์ต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาถึงการใช้ฐานันดรศักดิ์มาหาผลประโยชน์

เมื่อปีที่แล้ว เจ้าหญิงมาร์ธา และดูเร็ก เวอร์เร็ต แฟนหนุ่ม ที่อ้างตัวว่าสื่อสารกับวิญญาณ ได้จัดงานสัมมนาที่ใช้ชื่อว่า “The Princess and the Shaman” หรือ “เจ้าหญิงกับหมอผี” โดยโฆษณาว่า จะนำผู้ร่วมงานเดินทางไป “ค้นหาตัวเองผ่านสติปัญญาเพื่อเปิดเผยตัวตนอันสูงส่ง”

หลังเจอกับเสียงวิจารณ์อย่างหนัก เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ ได้ออกมาขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้น และว่าเธอจะไม่ใช้พระยศในการจัดงานเชิงพาณิชย์ในอนาคตอีก

พระองค์ทรงชี้แจงผ่านอินสตาแกรมว่า “ต่อกรณีที่ข้าพเจ้าใช้ยศเจ้าหญิงในชื่อการทัวร์ของข้าพเจ้านั้น ข้าพเจ้าเคยพูดไปก่อนหน้านี้ว่าข้าพเจ้าเสียใจอย่างยิ่ง และยังยืนยันคำนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ผิดพลาด และข้าพเจ้าเข้าใจถึงความไม่พอใจที่เกิดขึ้น เมื่อมีการนำพระยศเจ้าหญิงมาใช้ในด้านนี้

ในเวลาต่อมา พระองค์ยังเปิดบัญชีอินสตาแกรมใหม่ เพื่อใช้โพสต์เฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการต่างๆ ที่ไม่มีการนำพระยศเจ้าหญิงมาเกี่ยวข้อง

“ฉันคือมาร์ธา ลุยเซอ คนธรรมดา มาร่วมค้นหาชีวิตและการผจญภัยไปด้วยกัน” ทรงระบุในโพสต์แรกทางอินสตาแกรมใหม่ของพระองค์

อย่างไรก็ดี แม้จะทรงสละพระยศระดับเจ้าฟ้าหญิงไปแล้ว แต่เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ ยังทรงปรากฏพระองค์ในงานสาธารณะร่วมกับพระราชวงศ์อย่างต่อเนื่อง

GettyImages 693068530
คริสโตเฟอร์ โอนีล – เจ้าหญิงมาเดอลีน

คนทำงานแห่งราชวงศ์สวีเดน

นายคริสโตเฟอร์ โอนีล นักการเงินสัญชาติอเมริกัน-อังกฤษ เลือกที่จะไม่รับยศศักดิ์ใด ๆ ในราชวงศ์สวีเดนหลังเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าหญิงมาเดอลีน พระราชธิดาองค์เล็กในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ แม้กษัตริย์สวีเดน ทรงยินยอมให้เขามียศในราชวงศ์ก็ตาม แต่เขาปฏิเสธไป เนื่องจากต้องการมีอิสระ และแน่ใจว่าจะยังสามารถทำงานหาเงินด้วยตนเองต่อไปได้”

ในขณะที่นายโอนีล ทำงานเป็นนักการเงิน เจ้าหญิงมาเดอลีนก็ทรงงานของราชสำนัก รวมทั้งทรงงานที่มูลนิธิไม่แสวงหาผลกำไรอีกหลายแห่ง โดยที่พระสวามียังคงปรากฏตัวในงานสำคัญ ของราชสำนักอยู่เนือง ๆ

นายโอนีลไม่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสวีเดนเพราะเขาไม่ได้รับยศหรือตำแหน่งใด ๆ ในราชวงศ์ตั้งแต่ต้น แต่หากเขาตัดสินใจรับพร้อมกับทำงานเป็นนักการเงินไปด้วยก็คงจะต้องเผชิญกับปัญหามากมาย

GettyImages 941305438
เจ้าหญิงกริสตินา

ดัชเชสสเปนผู้สูญเสียฐานันดรศักดิ์

เจ้าหญิงกริสตินา คือสมาชิกราชวงศ์สเปนพระองค์แรกที่ทรงงานมีเงินเดือนเหมือนสามัญชนทั่วไป โดยเชื่อกันว่า เจ้าหญิงกริสตินา พระเชษฐภคินีในกษัตริย์ฟิลิเป ที่ 6 แห่งสเปน คือสมาชิกราชวงศ์สเปนพระองค์แรกที่ทรงงานมีเงินเดือนเหมือนสามัญชนทั่วไป

สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 พระราชบิดาทรงสถาปนาพระอิสริยยศพระองค์ว่า ดัชเชสแห่งปัลมาเดมายอร์กา ตอนที่ทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับนายอิญากิ อูร์ดังการิน อดีตนักกีฬาแฮนด์บอลทีมชาติสเปน เมื่อปี 2540 แต่ในปี 2558 กษัตริย์ฟิลิเป ที่ 6 ทรงถอดยศดัชเชสแห่งปัลมาเดมายอร์กาของเจ้าหญิงกริสตินา ขณะที่พระองค์กำลังเตรียมตัวขึ้นศาล เพื่อให้การในคดีฉ้อโกง ที่เกี่ยวข้องกับพระสวามี

แม้ในเวลาต่อมาศาลจะพิพากษาให้เจ้าหญิงกริสตินาพ้นผิด แต่นายอูร์ดังการิน ได้ถูกตัดสินให้มีความผิดฐานใช้เส้นสายในราชวงศ์เพื่อเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ ด้วยการใช้มูลนิธิที่ไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งทำงานด้านกีฬา เป็นเครื่องมือเพื่อรับงานจากหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่น จากนั้นนำเงินไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว ส่งผลให้เขากลายเป็นสมาชิกราชวงศ์สเปนคนแรกที่ถูกพิพากษาจำคุก

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหญิงกริสตินา ผู้ทรงย้ายไปพำนักที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์เมื่อปี 2556 นั้น ทรงงานให้มูลนิธิการกุศลหลายแห่ง และไม่ทรงงานหลวงใดๆ อีกทั้งไม่ทรงปรากฏพระองค์ในงานสาธารณะร่วมกับราชวงศ์สเปน

ที่มา :  บีบีซี

Avatar photo