Politics

‘บ้านไกล’ เหตุผลเลือกเด็กออกจากถ้ำหลวงก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อบจ.เชียงราย ในการแถลงข่าวของ 13 ชีวิตทีมหมูป่าผ่านรายการเดินหน้าประเทศไทย โดยมีเด็กๆ และโค้ช ทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต รวมถึงหน่วยซีล พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน แพทย์ และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายร่วมด้วยนั้น

m1 2

ในเรื่องของการเลือกผู้ที่จะออกมาจากถ้ำก่อนนั้น โค้ชเอก บอกว่า หน่วยซีลให้เขาเป็นคนเลือก ซึ่งเขาก็ได้ตัดสินใจร่วมกับน้องๆ และหน่วยซีล  โดยเมื่อถามเด็กๆ แล้ว เด็กๆ บอกว่าไม่ซีเรียส ใครออกก่อนก็ได้ เลยตัดสินใจเลือกคนที่อยู่บ้านไกลก่อน เพราะคิดว่า คนที่ออกไปก่อนจะได้กลับไปบอกที่บ้าน และตอนแรกคิดว่า จะได้ปั่นจักรยานกลับบ้่านกัน

m10 1

ทางด้านพ.ท.นพ.ภาคย์ กล่าวว่า การเลือกเป็นการเลือกตามที่เด็กๆ สมัครใจ  ซึ่งก็ได้มีการหารือกับดอกเตอร์ริชาร์ด แฮร์ริส นายแพทย์ชาวออสเตรเลียแล้ว  มีการปรึกษากันว่าจะพาตัวออกมาอย่างไร ซึ่งดอกเตอร์แฮร์ริส ก็ได้บอกว่า สุขภาพทุกคนแข็งแรงใกล้เคียงกันหมด  ใครจะออกก่อนก็ได้ เลยให้โค้ชเอกคัดเลือกตามความสมัครใจ

โค้ชเอกกล่าวเสริมแบบติดตลกด้วยว่า  เด็กๆ ส่วนใหญ่ไม่อยากออกก่อน เพราะอยากอยู่กับพี่ๆ หน่วยซีล ตอนนั้น ติดพี่ๆ หน่วยซีลกันอยู่

m15 1

สำหรับเรื่องประโยคแรกที่เด็กๆ อยากบอกกับพ่อแม่เมื่อได้กลับบ้านในวันนี้ (18 ก.ค.)  เกือบทุกคนบอกว่า  อยากขอโทษที่เป็นเด็กดื้อ ไม่ค่อยเชื่อฟัง และไม่ได้บอกว่าจะเข้าถ้ำ บอกแค่ว่าจะไปเล่นฟุตบอลกันเท่านั้น

“ผมขอโทษครับ ที่ไม่ได้บอกพ่อแม่ครับ ตอนติดถ้ำก็คิดว่า ออกไปโดนพ่อถล่มยับเลย” หนึ่งในสมาชิกทีมหมูป่ากล่าว

โค้ชเอก บอกด้วยว่า ตอนติดอยู่ในถ้ำ ทุกคนบอกว่า ออกไปต้องโดนพ่อแม่ว่าแน่ๆ พอเริ่มติด 10 วัน ก็บอกว่า ออกไปนี่ ได้นอนหน้าบ้านแน่

สำหรับเรื่องต่อไปที่ทุกคนตั้งใจจะทำคือ การบวช เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับจ่าแซม

“ทุกคนก็บอกเหมือนกันว่า ถ้าพี่เอกบวชกี่วัน ผมก็จะบวชเท่านั้น ทุกคนพร้อมที่จะบวชครับ บวชหมู่เลย” โค้ชเอกกล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight