Economics

‘ทหารเรือ’ เตรียมยื่นคำร้องขอศาลพิพากษาใหม่ กรณีกลุ่ม CP ชนะคดี ‘เมืองการบิน’

“ทหารเรือ” ไม่ยอมแพ้! ขอ “อัยการสูงสุด” ใช้ช่องกฎหมายยื่นคำร้องให้ศาลพิจารณา “คดีเมืองการบิน” อีกครั้ง ขณะเดียวกันกำหนดเปิดซองราคา “กลุ่ม CP” วันที่ 17 ม.ค. นี้ คาดเดือน มี.ค. รู้ผลการประมูล

ลือชัย กองทัพเรือ139622
แฟ้มภาพ

รายงานข่าวจากกองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน วันนี้ (15 ม.ค.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (PPP) โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก แถลงผลการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ครั้งที่ 1/2563 สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้รับทราบคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด จากกรณีที่กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) ที่ได้ยื่นคำอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำ ที่ อ.381/2562 เกี่ยวกับประเด็นที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีมติไม่รับพิจารณาข้อเสนอกล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 ที่ผู้ยื่นข้อเสนอนำมายื่นภายหลังเวลาที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) ต่อศาลปกครองสูงสุด

โดยในวันที่ 10 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น เป็นให้เพิกถอนมติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในส่วนที่ปฏิเสธไม่รับข้อเสนอกล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 ของกลุ่ม CP โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ มีมติรับทราบและปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด และพิจารณาดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในขั้นตอนต่อไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ใน RFP และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

fig 29 12 2019 06 15 53

CP ผ่านเกณฑ์เทคนิค เตรียมเปิดซองราคา

ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงมีการพิจารณาผลการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 ข้อเสนอด้านเทคนิค ของกลุ่ม CP ซึ่งเป็นการประเมินแบบให้คะแนน (Scoring) ผลการประเมินพบว่าข้อเสนอซองที่ 2 ของกลุ่ม CP มีคะแนนของแต่ละข้อย่อยไม่น้อยกว่า 75% และคะแนนรวมของทุกหัวข้อย่อยไม่น้อยกว่า 80 คะแนน ดังนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงมีมติให้ข้อเสนอซองที่ 2 ของกลุ่ม CP ผ่านการประเมิน ทำให้มีผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการประเมินข้อเสนอซองที่ 2 ทั้งสิ้น 3 ราย

ในการนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงมีมติเห็นชอบให้มีหนังสือแจ้งผลการประเมินข้อเสนอซองที่ 2 และเชิญกลุ่ม CP เข้าร่วมการเปิดเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนอด้านราคา ในวันที่ 17 มกราคม 2563 โดยได้มีมติให้มีหนังสือเชิญผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 1 กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และ ผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 2 กลุ่ม Grand Consortium ซึ่งได้ทำการเปิดเอกสารซองที่ 3 ไปแล้ว เข้าร่วมการเปิดซองข้อเสนอในวันดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมต่อผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย

อนึ่ง เพื่อให้การดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ได้แก่ การเจรจากับเอกชนที่ให้ผลตอบแทนต่อภาครัฐที่ดีที่สุดเป็นไปด้วยความรอบคอบและรวดเร็ว คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงได้มีมติให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเจรจา 2 ชุด ได้แก่ คณะทำงานเจรจาเงื่อนไขสัญญา และคณะทำงานเจรจาด้านเทคนิค

fig 03 01 2020 03 00 35

ยื่นคำร้องขอพิพากษาใหม่

นอกจากนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้มีการพิจารณาคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดแล้ว และเห็นว่าสืบเนื่องจากคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดมีผลต่อการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ประกอบกับเป็นกรณีที่กฎหมายได้กำหนดช่องทางให้สามารถดำเนินการได้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงมีมติให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนด โดยขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาพิพากษาคดีใหม่

คณะกรรมการคัดเลือกฯ ขอยืนยันว่า การดำเนินการที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นธรรมและให้ความเสมอภาคแก่ผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย โดยตลอดกระบวนการได้เชิญผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมด้วยในทุกขั้นตอน ทั้งนี้ คาดว่าจะได้เอกชนผู้ชนะการคัดเลือกภายในเดือนมีนาคม 2563

Avatar photo