Economics

‘รมว.พลังงาน’ยันคดีสินบนไม่เกี่ยวโรงไฟฟ้า สั่งสอบด่วน!!

กระทรวงพลังงานยืนยันคดีสินบนไม่เกี่ยวข้องสัญญาโรงไฟฟ้า พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดภายใน 1-2 วัน

ศิริ จิระพงษ์พันธ์3

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวเผยแพร่จากสำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการเขตโตเกียวสืบสวน บริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ หรือ MHPS จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ไทยว่า ในเรื่องนี้ได้ตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งที่มาของข่าว คือ สำนักข่าวนิเคอิ เอเชียน ของญี่ปุ่น พบว่าข่าวที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประมูลโรงไฟฟ้าแต่อย่างใด แต่เป็นขั้นตอนการขนส่งชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ส่วนจะเกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนของโรงไฟฟ้าใดหรือไม่นั้น ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปจัดทำรายงาน คาดว่าจะทราบผลภายใน 1-2 วัน

“ขอย้ำเพื่อความชัดเจนว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการประมูลโรงไฟฟ้า  แต่เป็นขั้นตอนขนส่งอุปกรณ์ เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้า จึงให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบดูว่า ในกลุ่มของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัทในเครือ มีโรงไฟฟ้าไหนบ้างที่ก่อสร้างในเดือนสิงหาคม 2556”

นายศิริ กล่าวว่า มั่นใจว่าไม่มีการทำความผิดในส่วนของโรงไฟฟ้า เพราะเป็นเรื่องการขนส่ง แต่แม้จะไม่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้า กระทรวงพลังงานก็พยายามตรวจสอบ เพื่อให้ข้อมูลต่างๆที่เป็นประโยชน์ และสร้างความมั่นใจว่าเราตื่นตัวกับเรื่องที่เกิดขึ้น มีการตรวจสอบ ดูแล และพร้อมเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ส่วนที่จะไปเกี่ยวกับใครทำผิดหรือไม่เราข้อไม่พูดในรายละเอียด

Avatar photo