World News

‘ฮู’ แนะนำโรงพยาบาลทั่วโลก พร้อมรับมือ ‘ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่’ อาจระบาดนอกจีน

องค์การอนามัยโลก (ฮู) ระบุ “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” อาจจะติดต่อกันจากคนสู่คนภายในครอบครัวในจีน และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระบาดในวงกว้าง

Maria Van Kerkhove

นางมาเรีย แวน เคอร์โควา รักษาการผู้อำนวยการแผนกโรคอุบัติใหม่ ของฮู กล่าวว่า จากข้อมูลที่ได้รับมา ทำให้มองเห็นถึงความเป็นไปได้ที่ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่นี้ อาจจะมีการติดต่อจากคนสู่คน แต่อยู่ในวงจำกัด โดยอาจจะเป็นการติดต่อกันภายในครอบครัว

“แต่ในตอนนี้ มีความชัดเจนอย่างมากว่า เรายังไม่มีการติดต่อจากคนสู่คนในแบบที่ยั่งยืน”

ทั้งนี้ ไวรัสโคโรนา ถือเป็นเชื้อไวรัสตระกูลใหญ่ มีสายพันธุ์ย่อยออกไปเป็นจำนวนมาก และอาจเป็นสาเหตุให้เกิดการป่วยในระดับต่างๆ ตั้งแต่ไข้หวัดธรรมดา ไปจนถึงโรคซาร์ส ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า ไทยได้ดำเนินการกักโรคหญิงชาวจีนรายหนึ่ง ที่ตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ถือเป็นกรณีแรกที่มีการตรวจพบไวรัสชนิดใหม่นี้นอกประเทศจีน

แม้จนถึงเมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองที่ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสนี้ จะรายงานว่า ยังไม่พบผู้ป่วยไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ หรือมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม แต่ฮูก็ได้เตรียมการสำหรับความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างไว้แล้ว

นางแวน เคอร์โควา เปิดเผยว่า ฮูได้ให้คำแนะนำไปยังโรงพยาบาลแห่งต่างๆ ทั่วโลก ถึงวิธีการป้องกันการติดเชื้อ และการควบคุมโรค ในกรณีที่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้เกิดระบาดขึ้นมา ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาแบบเจาะจง แต่อาจจะนำยาต้านไวรัสทั่วไปมาปรับใช้ได้

ทั้งนี้ จีนยืนยันเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมปีที่แล้วว่า เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากรกว่า 11 ล้านคน ซึ่งได้มีการเก็บตัวอย่างไวรัสจากคนไข้นำไปวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ และพบว่าเชื้อไวรัสลึกลับ ที่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการของโรคปอดอักเสบนั้น เป็นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ไวรัสโคโรนา มีทั้งหมด 6 สายพันธุ์ ที่เคยเกิดการระบาดในมนุษย์ สำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดเป็นสายพันธุ์ที่ 7

Avatar photo