Sport

เชียงรายพร้อมเต็มที่ จัด ‘เสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย’ 1-5 ก.พ.

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ จังหวัดเชียงราย จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 25 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ ที่ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นรายการที่ได้รับการบรรจุลงในปฏิทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และเป็นการสะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม

S 1802480

พลเอกเดชา กล่าวว่า ตนเองได้รับแจ้งจาก นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน และ นายสุทิน กับปะหะ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าวเปลือก ว่าเวลานี้ทางจังหวัดเชียงรายได้เตรียมการพร้อมหมดแล้ว ทั้งเรื่องสนามแข่งขัน โรงแรมที่พัก การรักษาความปลอดภัย รวมทั้งพิธีการต่าง ๆ โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ได้ส่งหนังสือเชิญหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงาน ทุกอำเภอเข้าร่วมประชุมเพื่อวางแผนในการเป็นเจ้าภาพมาโดยตลอด สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ทุกหน่วยงาน เพราะการแข่งขันรายการนี้ถือเป็นหน้าตาและชื่อเสียงของประเทศไทย เนื่องจากจะถูกเผยแพร่ออกไปทั่วโลกจากการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวอีกว่า สำหรับทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน ล่าสุด มีการยืนยันมาทั้งสิ้นจำนวน 19 ประเทศ ประกอบด้วย กัมพูชา, จีน, เขตปกครองพิเศษฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, มองโกเลีย, เมียนมา, เนปาล, โอมาน, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไต้หวัน, เวียดนาม และ ประเทศไทย โดยคณะนักกีฬาชาติต่าง ๆ จะทยอยเดินทางไปยังจังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม ก่อนที่จะมีการเปิดให้ทุกทีมตรวจสอบสนาม ในวันที่ 31 มกราคม 63 เวลา 08.00-10.00 น. และให้นักกีฬาลงฝึกซ้อม เวลา 14.00-16.00 น. ส่วนการประชุมผู้จัดการทีม จะมีขึ้นในเวลา 15.00-17.00 น. ที่โรงแรมเวียงอินทร์ อ.เมือง จ.เชียงราย

ด้าน นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงราย ได้จัดประชุมวางแผนเตรียมความพร้อมครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา นำโดย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งท่านแจ้งให้ทุกหน่วยงานได้รับว่าจังหวัดของเราจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนที่วางไว้ ทั้งด้านการจราจร การรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ นอกจากนั้นยังได้ขอความร่วมมือกับทางชมรมธุรกิจโรงแรมของจังหวัดว่าในช่วงที่มีการแข่งขันอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาห้องพัก ก็ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมเป็นอย่างดี นอกจากที่พักราคาปกติแล้ว ยังต้องเน้นด้านความสะอาด และความปลอดภัยของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ เป็นหลัก ล่าสุดตอนนี้ทราบว่าที่พักถูกจองเกือบเต็มหมดทุกแห่งแล้ว

สำหรับกำหนดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 25 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 มีดังนี้ วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พิธีเปิดการแข่งขัน เริ่มเวลา 08.00 น. โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้เกียรติเป็นประธาน จากนั้น เวลา 09.00-11.00 น. เป็นการแข่งขันครอสคันทรี่ รีเลย์ รอบชิงชนะเลิศ เวลา 14.00 น. แข่งขันรอบจับเวลาดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชายและหญิง, วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00-11.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อมครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล เวลา 14.00-16.00 น. แข่งขันดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชายและหญิง รอบชิงชนะเลิศ

วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00-12.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อม ครอสคันทรี่ เวลา 13.00-17.00 น. แข่งขัน ครอสคันทรี่ รุ่นเยาวชนชายและหญิง รอบชิงชนะเลิศ, วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00-12.30 น. แข่งขัน E-เมาเท่นไบค์ หรือ จักรยานไฟฟ้า ชายและหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 14.00-17.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ เอลิมิเนเตอร์ ชายและญิง รอบชิงชนะเลิศ, วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00-11.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 14.00-16.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ

ทั้งนี้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย จะทำการแถลงข่าวการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 25 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 ในวันอังคารที่ 21 มกราคม เวลา 14.00 น. ที่ห้องบอลรูม เอ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต โยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้เกียรติเป็นประธาน

Avatar photo