Economics

‘ทางหลวง’ ลุยเปิดประมูลงานก่อสร้าง 5 หมื่นล้าน ‘ผู้รับเหมา’ เชื่อปีนี้แข่งดุแน่

ทางหลวงพร้อมเปิดประมูลงานก่อสร้างปีงบ 63 สัปดาห์หน้า อัดเงิน 5 หมื่นล้านเข้าระบบ ด้าน ผู้รับเหมาเชื่อปีนี้แข่งหั่นราคาดุ

สราวุธ11

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงการผลักดันงบประมาณในปีงบประมาณ 2563 ว่า ในปีงบประมาณ 2563 ทล. ได้รับงบประมาณรวม 1.13 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นงบลงทุนราว 1 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบลงทุนผูกพัน 50,000 ล้านบาท และงบลงทุนที่จะเปิดประมูลในปีนี้อีก 50,000 ล้านบาท

โดยเมื่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ผ่านความเห็นชอบในวาระที่ 2 แล้ว กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ก็ผ่อนผันให้หน่วยงานต่างๆ เริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้ แต่ยังไม่สามารถลงนามสัญญากับเอกชนได้จนกว่ากฎหมายจะประกาศใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

ทช.2

ในสัปดาห์หน้า ทล. จึงจะเริ่มเปิดประมูลโครงการลงทุนในปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 50,000 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยโครงการขนาดเล็ก เช่น โครงการซ่อมบำรุงและโครงการอำนวยความปลอดภัยจำนวน 4,000 รายการ และโครงการขนาดใหญ่ 105 โครงการ

เบื้องต้นคาดว่า  ทล. จะสามารถลงนามสัญญาโครงการประมูลขนาดเล็กได้ในเดือนมีนาคมนี้และก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดไม่เกิน 1 ปี ส่วนโครงการลงทุนขนาดใหญ่จะเริ่มลงนามสัญญาได้ตั้งแต่เดือนเมษายน-พฤษภาคมเป็นต้นไป และจะลงนามสัญญาได้ครบทั้งหมดภายในปีงบประมาณ 2563 หรือภายในเดือนกันยายนนี้ตามเป้าหมายของกระทรวงคมนาคม

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างเปิดเผยว่า ในช่วงนี้วงการรับเหมาค่อนข้างเงียบเหงา ทุกคนเก็บตัวเงียบ เพราะขณะนี้บริษัทต่างชาติ โดยเฉพาะจีนเข้ามามากขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันด้านราคาสูงขึ้นตามไปด้วย ผู้รับเหมาส่วนใหญ่จึงไม่อยากเผยความเคลื่อนไหวให้คู่แข่งเห็น จึงเชื่อว่าการแข่งขันประมูลงานภาครัฐในปีนี้จะมีความดุเดือดมากกว่าปี 2562

Avatar photo