Water Management

‘เซ็นทรัล’ สั่งการด่วน ประหยัดน้ำ 33 ศูนย์ฯทั่วประเทศ ร่วมบรรเทา ‘ภัยแล้ง’

ซีพีเอ็น เร่งรณรงค์ประหยัดน้ำในศูนย์การค้าทั้ง 33 ศูนย์ฯ ทั่วประเทศ ผลักดันมาตรการเร่งด่วน พร้อมติดตั้งเครื่องรีไซเคิลน้ำ หวังช่วยบรรเทาภาวะภัยแล้ง

pic4 01

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ซีพีเอ็น ในฐานะที่เป็นผู้นำศูนย์การค้าทั่วประเทศ มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน โดยเฉพาะสถานการณ์ภัยแล้งและสถานการณ์น้ำประปาไม่เพียงพอ และน้ำมีค่าความเค็มเกินมาตรฐานจากเหตุน้ำทะเลหนุนในภาคกลางและกรุงเทพฯ ที่สร้างผลกระทบต่อประชาชนในหลายจังหวัด

ดังนั้น บริษัทจึงออกมาตรการเร่งด่วนในการประหยัดน้ำในศูนย์การค้าของซีพีเอ็นทั้ง 33 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ การรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชน ผู้ประกอบการในศูนย์ฯ ช่วยกันประหยัดน้ำ และลดการใช้น้ำของซีพีเอ็นเองอย่างเร่งด่วนด้วยการลดการใช้น้ำใน 33 ศูนย์การค้าทั่วประเทศ อาทิ การปรับแรงดันน้ำและการหน่วงเวลาปล่อยน้ำในโถสุขภัณฑ์และก็อกน้ำ การเลื่อนใช้น้ำในบางกิจกรรมที่ผ่อนปรน เช่น การล้างพื้นที่ขนาดใหญ่ และการหยุดใช้สปริงเคิลรดน้ำ

1 reduce

นอกจากนี้ ยังมุ่งเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตน้ำรีไซเคิลใน 13 สาขาอีก 20% และเน้นเร่งติดตั้งเครื่องรีไซเคิลน้ำในศูนย์การค้าทั่วประเทศ ในปี 2563 เพิ่มขึ้นอีก 4 ศูนย์ฯ ให้ได้รวม 17 สาขา ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการแปรรูปน้ำมาใช้ใหม่ได้ในระยะยาว

ทั้งนี้ จากมาตรการต่างๆ ดังกล่าว คาดว่า จะช่วยลดการใช้น้ำในส่วนที่ซีพีเอ็นใช้บริหารศูนย์การค้าและอาคารสำนักงานได้มากกว่า 10% หรือ คิดเป็นปริมาณน้ำกว่า 840,000 ลบ.ม. ภายในปี 2563 นี้

3 recycle

ที่ผ่านมา ซีพีเอ็นได้ดำเนินการลดปริมาณการใช้น้ำในศูนย์การค้ามาอย่างต่อเนื่องด้วยโมเดลที่เริ่มใช้อย่างเป็นรูปธรรมมาตั้งแต่ปี 2554 คือ การลดการใช้น้ำ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) และการแปรรูปน้ำ (Recycle) ซึ่งสะท้อนจุดยืนที่จะอยู่เคียงข้างคนไทยเพื่อพัฒนาสังคมและประเทศชาติในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ ตามวิสัยทัศน์ เซ็นเตอร์ ออฟ ไลฟ์ ศูนย์กลางการใช้ชีวิตของคนไทยทุกคน

Avatar photo