World News

‘นิวซีแลนด์’ ไม่สนรับดูแล ‘โคอาลา’ ยันเน้นช่วยดับไฟป่ารักษาถิ่นที่อยู่เดิม

โฆษกประจำตัวนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ระบุ รัฐบาลนิวซีแลนด์มุ่งเน้นในเรื่องการช่วยควบคุมไฟป่าในออสเตรเลีย เพื่อที่ “โคอาลา” จะสามารถอยู่ในถิ่นอาศัยตามธรรมชาติต่อไปได้

GettyImages 1198157989

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ชุมชนย้ายถิ่นที่อยู่โคอาลา” ได้จัดรณรงค์ทางออน์ไลน์ ขอให้นิวซีแลนด์รับโคอาลา ที่กำลังประสบภัยอย่างหนัก จากวิกฤติไฟป่าในออสเตรเลีย มาดูแล โดยระบุว่า ในทางเทคนิคนั้นถือว่าโคอาลาในออสเตรเลียสูญพันธุ์ไปแล้ว แต่ประชากรสัตว์หายากชนิดนี้ สามารถฟื้นคืนขึ้นมาใหม่ได้ในนิวซีแลนด์ ที่มีพื้นที่ปลูกยูคาลิปตัส ซึ่งเป็นอาหารโปรด และแหล่งหลบภัยชั้นดีของโคอาลาอยู่เกือบ 187,500 ไร่

นับถึงช่วงเที่ยงวันนี้ (13 ม.ค.) มีผู้ลงชื่อในคำร้องออนไลน์แล้ว 7,500 ชื่อ ซึ่งนายไซมอน ไอรี ผู้ดการฝ่ายสัตวศาสตร์ สวนสัตว์เวลลิงตัน ในนิวซีแลนด์ มีแนวคิดเดียวกับรัฐบาลนิวซีแลนด์ โดยเชื่อว่า ความช่วยเหลือใดๆ ที่เกิดขึ้น ควรจัดส่งโดยตรงไปยังเจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย เพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากไฟป่าครั้งนี้

“สำหรับเราแล้ว ถือเป็นเรื่องของการให้ความช่วยเหลือในออสเตรเลีย และไม่ใช่เฉพาะโคอาลาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าด้วยเช่นกัน”

ที่ผ่านมา มีการประเมินว่า โคอาลา และสัตว์ชนิดอื่นๆ ในออสเตรเลียมากถึง 1,000 ล้านตัว ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟป่าขนาดใหญ่ครั้งล่าสุดนี้ ทั้งยังมีภาพสัตว์ชนิดต่างๆ ที่โดนไฟไหม้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึง ซากจิงโจ้จำนวนมากที่โดนไฟคลอกตาย ก็แพร่กระจายออกไปทั่วโลก

ทั้งยังมีรายงานว่าพื้นที่ราว 1 ใน 3 ของเกาะจิงโจ้ ซึ่งเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ นอกชายฝั่งรัฐออสเตรเลียตะวันตก ถูกไฟไหม้อย่างหนัก ทำให้เกิดความวิตกว่า สัตว์บางชนิดที่มีอยู่เฉพาะบนเกาะนี้ อาจสูญพันธุ์ไปแล้ว นอกเหนือจากความกังวลในเรื่องการอยู่รอดของสัตว์ที่รอดชีวิตจากไฟป่า เนื่องจากแหล่งอาหารตามธรรมชาติส่วนใหญ่ไม่เหลืออยู่แล้ว

Avatar photo