Technology

ยุทธศาสตร์สำคัญกว่าต้นทุน บิ๊ก’หัวเว่ย’ ลั่นตั้งโรงงาน 5G ในยุโรป

ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยประกาศพร้อมใช้เทคโนโลยีเอไอครบวงจรในโรงงานผลิตอุปกรณ์ 5G ขนาดใหญ่ที่ตั้งเป้าเปิดในยุโรป ลั่นแม้ต้นทุนสูงแต่ยุทธศาสตร์สำคัญกว่า เล็งสานสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับประเทศในยุโรป

นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของหัวเว่ย ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศหลายสำนักว่า อยู่ระหว่างการวางแผนสร้างโรงงานในยุโรป เพื่อผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ของหัวเว่ย ซึ่งโรงงานดังกล่าว จะตอบโจทย์แผนการขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศของบริษัท เนื่องจากธุรกิจอุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ยในขณะนี้ มุ่งเน้นการทำสัญญากับโอเปอเรเตอร์ในภูมิภาคยุโรปเป็นส่วนใหญ่

เหริน

ทั้งนี้ แม้ว่าต้นทุนค่าแรงและดำเนินการของโรงงานในยุโรปจะสูงกว่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือเม็กซิโก แต่ต้นทุนไม่ใช่สิ่งที่หัวเว่ยต้องนำมาคิด แต่ต้องพิจารณาจากยุทธศาสตร์เป็ยหลัก โดยการเตรียมตั้งโรงงานในยุโรปครั้งนี้ จะสามารถสานสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับนานาประเทศในทวีปยุโรปได้อีกด้วย

นอกจากนี้ โรงงานในอนาคตของหัวเว่ย จะมีการนำเทคโนโลยีเอไอ มาใช้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าแรง โดยเชื่อว่าโรงงาน 5G ขนาดใหญ่จะเพิ่มความเชื่อมั่น ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพ รวมถึงช่วยกระชับความร่วมมือกับประเทศในยุโรปให้แนบแน่นยิ่งขึ้น

HUA

นายเหรินกล่าวว่า ที่ผ่านมา หัวเว่ยมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่เข้มแข็งและมั่นคงกับผู้ให้บริการเครือข่ายในยุโรป โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดเผยว่าสัญญา 5G เชิงพาณิชย์เกือบ 60% ของบริษัทมาจากยุโรป

ขณะที่ในปี 2561 หัวเว่ยสร้างรายได้ถึง 204,500 ล้านหยวน (889,000 ล้านบาท) จากธุรกิจในยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดนอกประเทศจีนที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยคิดเป็น 28% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัทในปีดังกล่าว

Avatar photo