World News

ภูเขาไฟฟิลิปปินส์เริ่มพ่นลาวา คาดใกล้ระเบิด

ภูเขาไฟตาอัล ของฟิลิปปินส์ ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงมะนิลาเท่าใดนัก เริ่มพ่นลาออกมา ขณะเจ้าหน้าที่เตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระเบิดอย่างรุนแรงภายในไม่กี่ชั่วโมง หรือไม่กี่วันข้างหน้า

20200113 taal volcano lava

ในช่วงเช้าวันนี้ (13 ม.ค.) ลาวาเริ่มไหลทะลักออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟตาอัล ที่อยู่ห่างไปทางตอนใต้ของกรุงมะนิลาราว 70 กิโลเมตร โดยการพ่นลาวาครั้งนี้เกิดขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) ภูเขาไฟตาอัลเกิดการปะทุครั้งใหญ่ พ่นเถ้าถ่าน และกลุ่มควันออกมาจำนวนมาก จนทางการต้องสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ราว 8,000 คน

ทั้งนี้ ภูเขาไฟตาอัล ถือเป็นภูเขาไฟที่ยังเคลื่อนไหวอยู่มากสุดเป็นอันดับ 2 ของฟิลิปปินส์ แม้จะเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่มีขนาดเล็กสุดของโลกก็ตาม โดยในช่วง 450 ปีที่ผ่านมา ภูเขาไฟลูกนี้เกิดการระเบิดมาแล้วอย่างน้อย 34 ครั้ง

สถาบันธรณีวิทยา และภูเขาไฟวิทยาฟิลิปปินส์ แถลงว่า ภูเขาไฟตาอัลเข้าสู่ช่วงของการไม่สงบอย่างรุนแรง โดยมีการพ่นลาวาออกมาตั้งแต่เวลาประมาณ 02.49 น. วันนี้ แม้ลักษณะการพ่นลาวาจะไม่รุนแรงมากนัก ทั้งยังเกิดฟ้าแลบ และฟ้าผ่า ในพื้นที่ด้วย โดยทางสถาบันได้คงระดับคำเตือนความรุนแรงของภูเขาไฟลูกนี้ไว้ที่ระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับด้วยกัน

GettyImages 1193371574

อย่างไรก็ดี นายเรนาโต โซลิดัม ผู้อำนวยการสถาบัน ระบุว่า สัญญาณที่บ่งชี้ว่า ภูเขาไฟลูกนี้อาจเกิดการระเบิดขึ้น รวมถึง การที่ภูเขาไฟพ่นเถ้าถ่าน ก้อนหิน และกลุ่มก๊าซออกมา ด้วยความเร็วเกินกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น ยังไม่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ การที่ภูเขาไฟลูกนี้อยู่บนเกาะกลางทะเลสาบตาอัล ทำให้เจ้าหน้าที่ยังออกคำเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิด “สึนามิภูเขาไฟ” จากการที่ก้อนหิน หรือของแข็งต่างๆ ที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟหล่นลงไป ผลักดันให้เกิดแรงดันน้ำ และเกิดคลื่นขนาดใหญ่ขึ้นมา

Avatar photo