General

‘สถานทูตไทย’ ประกาศเตือนภัยภูเขาไฟตาอัล หลังฟิลิปปินส์ยกระดับการเตือน!!

“สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา” ประกาศเตือนภัยการปะทุของ “ภูเขาไฟตาอัล” หลังทางการฟิลิปปินส์ได้ยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 4

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “Royal Thai Embassy, Manila สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา” ประกาศเตือนภัยเหตุปะทุของภูเขาไฟตาอัล (Taal) ในจังหวัดบาตังกัส (Batangas) ทางใต้ของเกาะลูซอน โดยระบุว่า ตามที่เกิดเหตุปะทุของภูเขาไฟตาอัล (Taal) ในจังหวัดบาตังกัส (Batangas) ทางใต้ของเกาะลูซอน ช่วงเย็นวันที่ 12 มกราคม 2563 ทางการฟิลิปปินส์ได้ยกระดับประกาศเตือนภัยเป็นระดับ 4 (จาก 5 ระดับ) กล่าวคือ อาจเกิดการปะทุที่รุนแรงและอันตรายได้ในไม่ช้า

GettyImages 1193238607

ภูเขาไฟตาอัลได้พ่นเถ้าถ่าน ก่อให้เกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่ และเถ้าถ่านปกคลุมชุมชนต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ขณะนี้ เริ่มมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ในรัศมี 14 กม. จากภูเขาไฟ รวมทั้งได้ระงับเที่ยวบินที่จะเดินทางเข้า-ออกที่ท่าอากาศยาน Ninoy Aquino International Airport เป็นการชั่วคราว

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ขอให้คนไทยงดเว้นการเดินทางไปยังพื้นที่รอบภูเขาไฟตาอัล และการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งทางการฟิลิปปินส์ประกาศเป็นเขตอันตรายโดยเด็ดขาด และขอให้ติดตามสถานการณ์ รับฟังข้อแนะนำหรือมาตรการต่าง ๆ ของทางการฟิลิปปินส์อย่างใกล้ชิด

สถานทูตมะนิลา1

ทางการฟิลิปปินส์ประกาศพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากเถ้าภูเขาไฟ ดังนี้ จังหวัด Cavite, Batangas, Rizal, Northwestern part of Quezon, Metro Manila, Bulacan, Pampanga, Bataan, Tarlac, Nueva Ecija, Eastern part of Pangasinan และ Southeastern part of Zambales

เถ้าภูเขาไฟจะส่งผลต่อสุขภาพ โดยจะทำให้เกิดการระคายเคืองคอและจมูก หายใจไม่สะดวก มีอาการคล้ายหลอดลมอักเสบ ระคายเคืองตา มีอาการทางผิวหนัง เป็นต้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลาจึงขอแจ้งข้อควรปฏิบัติ ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งหรือนอกอาคาร
  • ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท โดยอาจใช้ผ้าเปียกปิดขอบประตูและหน้าต่างอีกชั้นหนึ่ง
  • สวมหน้ากากกรองอากาศและแว่นตาเพื่อกันฝุ่น
  • ขับรถด้วยความระมัดระวัง เปิดไฟเพื่อเพิ่มทัศนวิสัย เถ้าภูเขาไฟที่ปกคลุมอาจทำให้ผิวถนนลื่น ควรปฏิบัติตามมาตรการและคำแนะนำด้านการจราจรอย่างเคร่งครัด และหลีกเลี่ยงการเปิดเครื่องปรับอากาศในรถยนต์

Avatar photo