World News

‘ฟิลิปปินส์’ สั่งปิดสนามบิน – อพยพหลายพันคน รับมือภูเขาไฟปะทุ

การท่าอากาศยานฟิลิปปินส์ สั่งระงับการให้บริการของสนามบินนานาชาตินินอย อาคิโน ในกรุงมะนิลาตลอดทั้งคืนวันนี้ (12 ม.ค.) หลังภูเขาไฟตาอัล ในจังหวัดบาตังกัส ที่อยู่ไม่ห่างจากเมืองหลวงของประเทศเท่าใดนัก เกิดการปะทุอย่างรุนแรง พ่นเถ้าถ่าน และกลุ่มควันขนาดใหญ่สูงขึ้นฟ้าราว 1 กิโลเมตร

GettyImages 1193238607

สถาบันธรณีวิทยา และภูเขาไฟวิทยาแห่งฟิลิปปินส์ ระบุว่า ภูเขาไฟทาล ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา เกิดการปะทุ มีเถ้าถ่าน กลุ่มควัน และไอน้ำพวยพุ่งออกมา ซึ่งในบางขณะพุ่งสูงขึ้นไปบนฟ้าสูงราว 10-15 กิโลเมตร ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ภูเขาไฟอาจจะระเบิดได้ในเร็ววันนี้

ทางสถาบันยังได้เพิ่มระดับการเตือนภัยภูเขาไฟลูกนี้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ พร้อมสั่งอพยพผู้คนราว 6,000 คน ออกจากเกาะกลางทะเลสาบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟ ทั้งยังแนะนำให้ประชาชนอีกนับหมื่นคน ในพื้นที่ใกล้เคียงอพยพออกมา เพราะมีความเป็นไปได้ที่เมื่อภูเขาไฟเกิดระเบิดขึ้นจริง อาจทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิจากแรงสั่นสะเทือนของภูเขาไฟได้

ทั้งนี้ ภูเขาไฟตาอัล เป็นภูเขาไฟที่ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่มากสุดเป็นอันดับ 2 ของฟิลิปปินส์ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เพราะทิวทัศน์ที่สวยงามเหมือนกับภาพวาด โดยภูเขาไฟลูกนี้ระเบิดออกมาครั้งล่าสุดเมื่อปี 2520 และเริ่มมีการเคลื่อนไหวอีกครั้ง เมื่อปีที่แล้ว

GettyImages 1193285193

Avatar photo