Politics

‘วิ่งไล่ลุง-เดินเชียร์ลุง’ จบยกแรก ‘จตุพร’ ลั่นขอตาม ‘ธนาธร’ หวั่นเผชิญหน้าแตกหัก

วันนี้ (12 ม.ค.) เฟซบุ๊กเพจ “Peace News” โพสต์ข้อความว่า  “จตุพร” ลั่นสถานการณ์บ้านเมืองสร้าง”ธนาธร” เป็นผู้นำ ให้ทำหน้าที่เต็มที่ เผยตัวเองผ่านสนามรบมามากจึงขอเป็น”ผู้ตาม” ไม่เน้นสะใจ-ไม่ผลีผลาม เปรยช่วงนี้เป็นคนเกาะติดสถานการณ์ บอกไม่ใช่ไม่คิดทำอะไร เผยรู้จะทำอะไร แบบไหน อย่างไร เวลาใด ชี้วิ่งไล่ลุงกับเดินเชียร์เพิ่งออกสตาร์ท ยังมีกระบวนการเผชิญหน้าอีก หวั่นถูกผสมโรงยั่วยุยิ่งทำให้เลวร้ายขึ้น

82016134 1025273517840025 1474108165548146688 o

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง ระหว่างร่วมกิจกรรม “ลมหายใจพีซทีวี เวทีทัศน์” โดยเชื่อว่า การจัดกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” กับ “เดินเชียร์ลุง” ยังไม่ยุติลง และกิจกรรมดังกล่าวจะมีขึ้นอย่างต่อเนื่องอีก ดังนั้น กิจกรรมวิ่งไล่ลุงกับฝ่ายเดินเชียร์ลุงเพิ่งออกสตาร์ทเท่านั้น

วันนี้วิ่งไล่ลุงกับฝ่ายเดินเชียร์ลุงจบลงเพียงยกแรก แม้ไม่มีการกระทบกระทั่งกัน แต่ไม่ได้หมายว่าทุกอย่างจะยุติไปด้วย เพราะยังมีกระบวนการตามมาอีก โดยวิ่งไล่ลุงจะจัดต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนเดินเชียร์ลุงประกาศไปจัดกิจกรรมประกบด้วยเช่นกัน

“ที่สำคัญคือ วันหนึ่งถูกบีบให้มาเผชิญหน้า และปล่อยให้ปลุกระดมต่อต้านคนชังชาติอยู่ เชื่อว่า ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น เพราะคนไทยเดือดร้อนทางเศรษฐกิจแสนสาหัส ย่อมหนีไม่พ้น ต้องไปร่วมมือกับนายธนาธร (จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่)”

นายจตุพร ยกตัวอย่างการชุมนุมของคนเสื้อแดงว่า นปช.จัดชุมนุมทางการเมืองได้รับความชอบธรรมจากประชาชนมาตลอด กระทั่งมาถูกพวกผสมโรงเข้าแทรกแซง การชุมนุมจึงถูกปราบแล้วประชาชนตายจำนวนมาก ดังนั้น การชุมนุมควรรอบคอบ แม้ยก 1 – 4 ยังไม่มีอะไรน่าหวั่นไหว เมื่อขึ้นยก 5 ถูกแทรกแซงแล้ว ย่อมไม่เป็นสิ่งที่ดีนัก เรามีประสบการณ์ผ่านสนามรบมา จึงส่งเสียงเตือนสติกัน

พร้อมกับย้ำว่า วันนี้ ต้องยกบทบาทผู้นำให้นายธนาธร ส่วนตนอยู่ในฝ่ายเสนอแนะ เตือน ให้สติ ด้วยการยืนอยู่ในบทบาทนักวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิด เมื่อเห็นสิ่งใดสำคัญ ผิดปกติ จึงเตือนกัน ซึ่งไม่ได้บอกให้กลัว จะทำตามหรือไม่ก็เป็นเรื่องของเขา

82215221 142171257258466 7571492172743049216 o

“อยากบอกพี่น้องให้รู้ว่า การยืนแบบนี้ของผม ไม่ใช่ว่าไม่คิดทำอะไร แต่ผมรู้ว่าควรทำอะไร แบบไหน อย่างไร และในเวลาใด เราอยู่ในสนามรบมานานจึงไม่ผลีผลาม และไม่ได้กลัว แต่รู้ว่าอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นจริงอย่างไร ผมไม่ต้องการเป็นผู้นำเสมอไป ในบางสถานการณ์เราสามารถเป็นผู้ตามได้ด้วย แล้วยกให้คนในสถานการณ์ช่วงเวลานั้น รับผิดชอบเป็นผู้นำให้เต็มที่”

นายจตุพร กล่าวว่า ไม่ต้องการเป็นแบบพวกกองเชียร์ เมื่อดนตรีโหมโรงก็ออกไปเต้นเต็มที่ ตนผ่านสัจธรรมทางการเมืองมามาก ผ่านสนามรบ ผ่านความตาย และคนที่ตายคือประชาชน ไม่ใช่ตัวเรา จึงต้องคิดให้ละเอียดทุกเรื่องราว และไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำทุกเวลา

อีกทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน จะเกิดขึ้นหลังตรุษจีนนั้น หากฝ่ายค้านทำการบ้านมาดี จะทำให้กระแสการเมืองเข้มข้นตามลำดับ บวกกับกระแสความไม่พอใจอย่างรุนแรงที่สุดในเรื่องแก้ไขเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องประชาชนที่มาผสมกับภัยแล้ง  โดยเสนอแนะฝ่ายค้านว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ควรเอาเรื่องที่ใช่ และใช้คนพูดน้อย เรื่องที่ใช่ควรเป็นเรื่องการทุจริต โกงบ้านเมือง แล้วเอาคนที่ทำการบ้านดี เก่ง ประกอบกับมีหลักฐานเด่นชัด มาพูดให้ตรงเป้า จึงจะทำให้รัฐบาลขาดความชอบธรรม และไล่รัฐบาลได้ เมื่อมีเสียงประชาชนเดือดร้อนกับปัญหาเศรษฐกิจมาร่วมผสมด้วย รัฐบาลก็คงอยู่ไม่ได้ และเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังย้ำถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ไม่เห็นด้วยกับการตั้ง กรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ควรเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 จึงจะมีโอกาสสำเร็จกว่า เพราะการแก้ ม. 256 เพื่อให้เกิดสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จากการเลือกของประชาชนเข้าไปแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งเท่ากับโยนให้ประชาชนทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญของประชาชนขึ้นมาเอง โดยไม่แตะต้องหมวด 1 และหมวด 2

Avatar photo