Economics

ญี่ปุ่นปูด!!จนท.ท่าเรือรับสินบนจาก MHPS แลกเปิดทางขนอุปกรณ์โรงไฟฟ้า

หลังจากสำนักข่าวหลายแห่งของญี่ปุ่น ได้รายงานข่าวกรณีที่สำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการเขตโตเกียว ได้สืบสวนบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ หรือ MHPS ในข้อหาละเมิดกฎหมายป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม โดยบริษัทมีการจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ของประเทศไทย และกับการขนถ่ายอุปกรณ์โรงไฟฟ้าในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในประเทศไทย เป็นเงินหลายแสนดอลลาร์  ขณะที่บริษัท MHPS ได้ทำข้อตกลงรับสารภาพในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าพนักงานของบริษัทได้ให้สินบนเจ้าหน้าที่ไทย

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์อาซาฮี รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานอัยการเขตโตเกียว ได้ดำเนินการสอบสวนข้อกล่าวหาการให้สินบน ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ (MHPS) ซึ่งต้องสงสัยว่าจะละเมิดกฎหมายป้องการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ด้วยการติดสินบนต่อข้าราชการต่างชาติ

พร้อมให้รายละเอียดข้อมูล

MHPS ตัดสินใจที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สอบสวน ด้วยการให้รายละเอียดเกี่ยวกับคดีนี้ แลกกับการได้รับคำรับประกันว่า บริษัทจะไม่โดนลงโทษ ผ่านการทำข้อตกลงการต่อรองรับสารภาพ

บริษัทรายนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2557 จากการที่ มิตซูบิชิ เฮฟวีย์ อินดัสตรีส์ ( MHI) และฮิตาชิ ควบรวมกิจการบริหารจัดการในหน่วยงานด้านโรงไฟฟ้าจากพลังงานความร้อน

ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการให้สินบนดังกล่าว เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในไทย ที่ MHI เป็นผู้คว้าสัญญามาได้ในปี 2556 และต่อมาได้ให้ MHPS รับช่วงงานนี้ต่อไป

เจ้าหน้าที่สอบสวนพิเศษ เชื่อว่า พนักงานของเอ็มเอชพีเอส ที่รับผิดชอบในโครงการข้างต้น ได้ให้สินบนก้อนโตกับข้าราชการไทยจำนวนหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ

MHPS รับสารภาพพนักงานทำผิดจริง

ขณะที่การสอบสวนภายในของ MHPS ยืนยันถึงการกระทำผิดของพนักงาน และได้ให้ข้อมูลเหล่านี้กับเจ้าหน้าที่สอบสวน ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง การละเมิดกฎหมายนี้ อาจต้องโดนโทษปรับสูงสุดถึง 300 ล้านเยน หรือประมาณ 88.52 ล้านบาท

ขณะผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การระบุจุดหมายปลายทางของเงิน ในกรณีการให้สินบน ที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการในต่างประเทศนั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก เพราะต้องผ่านนายหน้าหลายคน แต่การสอบสวนต่อไปน่าจะเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น จากการที่เจ้าหน้าที่สอบสวนญี่ปุ่น สามารถทำให้บริษัทให้ความร่วมมือได้ ภายใต้ข้อตกลงรับสารภาพ

ปูดจนท.ท่าเรือเรียกรับสินบน

ด้านเว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐที่ทำงานในท่าเรือทางใต้ของไทย เรียกร้องสินบน สำหรับการเปิดทางให้ MHPS ดำเนินการขนถ่ายอุปกรณ์โรงไฟฟ้า โดยพนักงานของ MHPS ถูกกล่าววหายอมรับการเรียกร้องดังกล่าว และจ่ายสินบนให้หลายแสนดอลลาร์ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายญี่ปุ่น

รายงานให้รายละเอียดว่า เอ็มเอชพีเอส รู้เรื่องนี้ จากการที่มีคนมาแจ้งให้ทราบ และได้รายงานเหตุการณ์ต่ออัยการเมื่อปี 2558 ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะทำข้อตกลงต่อรองรับสารภาพกัน

ทั้งนี้ MHPS เป็นผู้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่ เป็นรายใหญ่อันดับ 3 ของตลาดโลก รองจากเจนเนอรัล อิเล็คทริค (จีอี) ของสหรัฐ และซีเมนส์ จากเยอรมนี ซึ่งนอกจากการทำธุรกิจในญี่ปุ่นแล้ว บริษัทยังจัดให้ไทย และอินโดนีเซีย เป็นตลาดหลักในการทำธุรกิจด้วย

อย่างไรก็ดี สำหรับท่าเรือขนสินค้าขนาดใหญ่ทางใต้จะมีอยู่ 2 จังหวัดใหญ่ที่น่าจะเกี่ยวข้องกับโครงการนี้คือท่าเรือที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีกับท่าเรือจังหวัดนครศรีธรรมราช

 ผู้บริหารกฟผ.ยันไม่เกี่ยวโครงการนี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดข่าวดังกล่าวขึ้น ทำให้เกิดความสงสัยว่าเป็นโครงการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)หรือไม่ จากการตรวจสอบไปยังผู้บริหารระดับสูงได้รับการยืนยันว่าไม่ใช่โครงการของกฟผ. แน่นอน แต่ยอมรับว่าในอดีตบริษัท MHPS เคยได้งานจากกฟผ.ไป แต่ทุกอย่างดำเนินการถูกต้อง

‘กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี’ ยันไม่เกี่ยวสินบน ‘MHPS’

ด้านบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แจ้งว่าตามที่มีข่าวเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของบริษัท Mitsubishi Hitachi Power Systems (MHPS) จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศไทยในปี 2556 นั้น ในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้ากลุ่มบริษัททั้งหมด ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวใด ๆ

ทั้งนี้จากการที่บริษัทตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางการไปยัง MHPS เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่ง MHPS ได้ยืนยันกลับมาว่ากรณีที่เป็นข่าวไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มบริษัทกัลฟ์ ทั้งบริษัทย่อยและบริษัทในเครือแต่อย่างใด

MHPS มีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศไทยและต่างประเทศหลายโครงการ อย่างไรก็ตาม ไม่มีโครงการโรงไฟฟ้าใด ๆ ของกลุ่มบริษัทได้ลงนามสัญญาว่าจ้างออกแบบวิศวกรรม จัดหา และก่อสร้าง (EPC) กับ MHPS ในปี 2556 ดังที่ปรากฎในข่าว

บริษัทได้รับแจ้งจาก MHPS ว่า MHPS จะออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการต่อไป

ไทยฉาว!! บริษัทญี่ปุ่นรับสารภาพจ่ายสินบนเจ้าหน้าที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight