World News

ไม่ใช่ไม่เคยมี! ย้อนรอย 6 เหตุการณ์ ‘เครื่องบินพลเรือน’ โดนทหารสอยร่วง

ผู้นำชาติตะวันตก รวมถึง นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ต่างออกมาตั้งข้อสันนิษฐานว่า เครื่องบินโบอิง 737 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล ที่ตกนอกกรุงเตหะราน หลังทะยานขึ้นจากสนามบินอิหม่าม โคไมนีได้ไม่นานนัก อาจโดนอิหร่านยิงขีปนาวุธเข้าใส่แบบไม่ตั้งใจ

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า ข้อสันนิษฐานดังกล่าวจะเป็นจริงหรือไม่ แต่ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุสลดแบบนี้ขึ้นมาหลายครั้งแล้ว

AP cover 01

  • 17 กรกฎาคม 2557 : ยูเครน เสียชีวิต 298 คน

สายการบินมาเลเซีย เที่ยวบินเอ็มเอช 17 ที่อยู่ระหว่างการเดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ถูกยิงตกเหนือน่านฟ้าทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ยึดครองของกลุ่มกบฏ

ผู้โดยสาร และลูกเรือ 298 คน บนเครื่องบินโบอิง 777 เสียชีวิตทั้งหมด ในจำนวนนี้มีชาวเนเธอร์แลนด์รวมอยู่ด้วย 193 คน

เจ้าหน้าที่ยูเครน และกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย ที่กำลังสู้รบเพื่อครอบครองพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ต่างกล่าวหากันและกันว่า เป็นผู้ยิงขีปนาวุธใส่เที่ยวบินดังกล่าว

  • 23 มีนาคม 2550 : โซมาเลีย เสียชีวิต 11 คน

เครื่องบินบรรทุกสินค้าอิลยูชิน 2-76 ของสายการบินเบลารูเซียน ถูกจรวดยิงตก หลังบินขึ้นจากสนามบินในกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของโซมาเลียได้ไม่นานนัก

ลูกเรือ และผู้โดยสารบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด 11 คน โดยเครื่องบินลำนี้ กำลังพาวิศวกร และช่างเทคนิคของสายการบินเดินทางกลับบ้าน หลังจากที่คนเหล่านี้เดินทางมายังโซมาเลีย เพื่อซ่อมเครื่องบินอีกลำหนึ่งที่ถูกจรวดยิงเข้าใส่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

  • 4 ตุลาคม 2544 : ทะเลดำ เสียชีวิต 78 คน

ลูกเรือ และผู้โดยสาร รวม 78 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวอิสราเอล เสียชีวิตทั้งหมด จากการที่เครื่องบินซิบีร์ ทูโปเลฟ-154 ที่พวกเขาโดยสารมาจากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังเมืองโนโวซีบีสค์ ระเบิดกลางทางเหนือทะเลดำ ห่างจากชายฝั่งไครเมียไม่ถึง 300 กิโลเมตร

หนึ่งสัปดาห์หลังเกิดเหตุ กรุงเคียฟยอมรับว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะความผิดพลาดในการยิงขีปนาวุธของยูเครน

  • 3 กรกฎาคม 2531 : อ่าวเปอร์เซีย เสียชีวิต 290 คน

เครื่องบินแอร์บัสเอ-300 ของสายการบินอิหร่าน แอร์ บินจากเมืองบันดาร์ อับบาส ในอิหร่าน ไปยังนครดูไบ ในสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถูกขีปนาวุธ 2 ลูก จากเรือฟริเกตของสหรัฐ ที่ลาดตระเวนในช่องแคบฮอร์มุซ ยิงตกลงไปในอ่าวเปอร์เซีย ในส่วนที่เป็นน่านน้ำของอิหร่าน หลังขึ้นจากสนามบินได้ไม่นานนัก จากความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเครื่องบินรบ

ผู้โดยสาร และลูกเรือ 290 คนเสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งสหรัฐจ่ายเงินชดเชยให้กับอิหร่าน 101.8 ล้านดอลลาร์

AP P01 01

  • 1 กันยายน 2526 : ซาคาลิน เสียชีวิต 269 คน

เครื่องบินโบอิง 747 ของสายการบินโคเรียน แอร์ ถูกเครื่องบินรบของสหภาพโซเวียตยิงตก เหนือเกาะซาคาลิน หลังเครื่องบินออกนอกเส้นทางบิน ผู้โดยสาร และลูกเรือ 269 คน เสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่สหภาพโซเวียตยอมรับในอีก 5 วันต่อมาว่า เป็นฝ่ายที่ยิงเครื่องบินลำดังกล่าว

  • 21 กุมภาพันธ์ 2516 : ทะเลทรายไซไน เสียชีวิต 108 คน

เครื่องบินโบอิง 727 สายการบินลิเบียน อาหรับ จากกรุงตริโปลี ไปยังกรุงไคโร ของอียิปต์ ถูกเครื่องบินรบของอิสราเอลยิงตก เหนือทะเลทรายไซไน ผู้โดยสาร และลูกเรือเสียชีวิต 112 คน รอดชีวิต 4 คน

เครื่องบินรบอิสราเอล เข้าแทรกแซงการบินของเครื่องบินลำนี้ ในขณะที่กำลังบินเหนือสิ่งก่อสร้างทางทหารในพื้นที่ที่อิสราเอลยึดครองอยู่ในขณะนั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่อิสราเอล ระบุว่า เครื่องบินรบตัดสินใจยิงเข้าใส่เครื่องบินโบอิง หลังอีกฝ่ายปฏิเสธที่จะลงจอด

Avatar photo