World News

‘เม็กซิโก’ ออกคำเตือนระดับ 2 ‘ภูเขาไฟ’ ระเบิดรุนแรง

เม็กซิโกออกคำเตือนระดับ 2 หลัง “ภูเขาไฟโปโปกาเตเปเตล” ซึ่งเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังมีการเคลื่อนไหวมากสุดของประเทศ เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงช่วงเช้าวานนี้ (9 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พุ่นเถ้าถ่านลอยสูงขึ้นไปบนฟ้า และมีลาวาไหลออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟ

GettyImages 1192716615

เหตุภูเขาไฟโปโปกาเตเปเตลระเบิดครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 6.30 น วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่า การระเบิดทำให้เกิดกลุ่มหมอกควันพวยพุ่งขึ้นไปสูงราว 3 กิโลเมตร

ทางการเม็กซิโกออกคำเตือนระดับ 2 หรือสีเหลือง ในทันทีหลังภูเขาไฟระเบิด เตือนประชาชนในพื้นที่โดยรอบให้สวมหน้ากาก หรือใช้ผ้าปิดปากและจมูุก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสูดดมเถ้าถ่านภูเขาไฟ ที่ลอยอยู่ในอากาศเข้าไปในร่างกาย พร้อมออกคำแนะนำให้ปิดหน้าต่างอาคารบ้านเรือน และสวมแว่นตาแทนคอนแทคเลนส์ ทั้งยังสั่งห้ามการเดินทางไปยังพื้นที่ภูเขาไฟด้วย

EN2ChUYWAAUOYeh

บรรดาผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟลูกนี้ พากันโพสต์คลิปวิดีโอช่วงเวลาที่ภูเขาไฟปะทุลงบนโลกออนไลน์ ขณะที่ดาวเทียมขององค์การมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ (NOAA) สามารถจับภาพวินาทีที่ภูเขาไฟระเบิดปะทุเอาไว้ได้ด้วย

 

ทั้งนี้ ภูเขาไฟโปโปกาเตเปเตล ซึ่งชื่อแปลว่า ภูเขาแห่งหมอกควัน กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งเมื่อปี 2537 หลังจากสงบมานานกว่า 50 ปี โดยภูเขาไฟลูกนี้ มีความสูง 5,426 เมตร นับเป็นภูเขาไฟสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเม็กซิโก

Avatar photo